นายกรัฐมนตรีปลุกคนไทยร่วมสู้ศึก COVID-19

สังคม
16 มี.ค. 63
19:57
1,174
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีปลุกคนไทยร่วมสู้ศึก COVID-19
นายกฯ ระบุ ประเทศไทยต้องชนะวิกฤตโรค COVID-19 จากความร่วมมือของทุกฝ่าย พร้อมดำเนินมาตรการเข้มข้นลดจำนวนผู้ติดเชื้อ ขอประชาชนมั่นใจและอย่าวิตกกังวลจนเกินไป

วันนี้ (16 มี.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการณ์เฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยสามารถชะลอการแพร่กระจายของโรคได้ดี ด้วยระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็งและความร่วมมือของทุกฝ่าย

แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ประชาชนรู้สึกกังวลและกลัวการติดเชื้อ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการติดตามข่าวสารที่ไม่ผ่านการคัดกรอง เป็นข้อมูลเท็จ สร้างความตระหนกแตกตื่น จนเริ่มมีการกักตุนหน้ากากอนามัยและสินค้าอุปโภคบริโภค

พร้อมกันนี้ยังย้ำว่ารัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ ได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนคัดกรองผู้ป่วยตามมาตรฐานสากล มีการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่รวดเร็วและเชื่อถือได้ อีกทั้งยังได้จัดเตรียมบุคลากรทางการแพทย์ สถานพยาบาล และเวชภัณฑ์ทั่วประเทศ เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ และสร้างความมั่นใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ผมถือว่าบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขคือหัวใจสำคัญ ในการควบคุมการระบาดและรักษาโรค รัฐบาลจึงให้การสนับสนุนและดูแลอย่างเต็มที่

 

นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า รัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้น เพื่อลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด หลังองค์การอนามัยโลกประเมินว่าการระบาดของเชื้อ COVID-19 จะขยายเป็นวงกว้าง และจะทำให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยงดกิจกรรมในสถานที่ที่มีคนเป็นจำนวนมาก และสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น สถานบันเทิง สนามกีฬา และสถานศึกษา ยกระดับการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มข้น พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดเดินทางไปต่างประเทศ และหากกลับจากประเทศเสี่ยงต้องกักตัว 14 วัน

นอกจากนี้ยังขอให้ประชาชนดูแลตัวเองและหลีกเลี่ยงไปสถานที่แออัดและสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงอย่าวิตกกังวลจนเกินไป หลังมีการเริ่มกักตุนสินค้าอุปโภคบริโภค โดยขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะควบคุมดูแลให้มีหน้ากากอนามัย เครื่องอุปโภคบริโภคและของใช้จำเป็นอย่างเพียงพอ แม้ว่าการระบาดของเชื้อ COVID-19 ยังจะดำเนินไปอีกระยะหนึ่ง จึงขอให้ประชาชนอดทนและฟันฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า "ประเทศไทยต้องชนะ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดเชื้อเพิ่ม 33 คน กลุ่มสนามมวย-ผับ และร่วมกิจกรรมดาวะห์

ด่วน! ชงเสนอเลื่อนหยุดสงกรานต์ 13-15 เม.ย.นี้เป็น ก.ค.นี้

เช็ก! มาตรการไทยยังไม่ประกาศโรค COVID-19 ระยะ 3

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง