สหรัฐฯ เริ่มทดลองวัคซีนป้องกัน COVID-19 ในคน

ต่างประเทศ
17 มี.ค. 63
06:45
5,529
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เริ่มทดลองวัคซีนป้องกัน COVID-19 ในคน
การพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัส COVID-19 มีความคืบหน้าครั้งสำคัญ เมื่อคณะนักวิจัยในสหรัฐฯ เริ่มทดลอง วัคซีนในคนแล้ว

วันนี้ (17 มี.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบันไกเซอร์ เพอร์เมเนนเต วอชิงตัน (Kaiser Permanente Washington) ในเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน เริ่มทดลองวัคซีนป้องกันไวรัส COVID-19 โดยเริ่มฉีดวัคซีนให้กับอาสาสมัครรายแรกที่เข้าร่วมโครงการจากจำนวนทั้งหมด 45 คน ซึ่งเป็นคนที่มีสุขภาพดี 

นับก้าวแรกในการศึกษาติดตามผลการทดลองวัคซีนป้องกันไวรัส COVID-19 ในคน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสนใจและติดตามกันอย่างใจจดจ่อนับตั้งแต่ไวรัสตัวนี้ ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ เริ่มแพร่ระบาดในจีนก่อนลุกลามไปทั่วโลก

มีรายงานว่าวัคซีนที่ทดลองฉีดให้กับอาสาสมัครเพื่อติดตามผลจะไม่ก่อให้เกิดเชื้อไวรัส COVID-19 แต่ตัววัคซีนประกอบด้วยรหัสพันธุกรรมที่เลียนแบบมาจากไวรัสที่ก่อให้เกิดโรค แต่ขณะนี้ยังต้องรออีกหลายเดือนถึงจะรู้ว่าวัคซีนทำงานได้ผลมากน้อยแค่ไหนในมนุษย์และสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันเหมือนที่ทดลองในสัตว์หรือไม่

หลังจากที่มีการระบาดของไวรัส COVID-19 ครั้งแรก ที่เมืองอู่ฮั่นประเทศจีน เมื่อปลายปี 2562 จนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้ว 181,377 คน และมีผู้เสียชีวิต 7,119 คน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ สูงกว่า 4,000 คน และเสียชีวิต 85 คน โดยรัฐวอชิงตันรัฐ แคลิฟอร์เนีย รัฐนิวยอร์ก และรัฐแมสซาชูเซตส์ ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! หลายมณฑลทั่วจีนลดผู้ป่วย COVID-19 เป็นศูนย์แล้ว

รอลุ้น! อิสราเอล-อังกฤษ พัฒนาวัคซีน COVID-19

สหรัฐฯ จ่อประกาศเคอร์ฟิวรับมือ COVID-19

Daily Report : จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง