ไทยพบป่วยเพิ่ม 30 คน เตรียมทำแผนที่เสี่ยง COVID-19 ใน กทม.

สังคม
17 มี.ค. 63
12:01
6,453
Logo Thai PBS
ไทยพบป่วยเพิ่ม 30 คน เตรียมทำแผนที่เสี่ยง COVID-19 ใน กทม.
กระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) เพิ่มอีก 30 คน เป็นกลุ่มสนามมวย-สถานบันเทิง และกลุ่มใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน รวมถึงผู้ป่วยใหม่ รวมผู้ป่วยสะสมในไทย 177 คน ขณะที่ สธ.เร่งทำแผนที่พื้นที่เสี่ยงระบาด COIVD-19 ใน กทม.

วันนี้ (17 มี.ค.2563)  นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ในประเทศไทย ระบุว่า ล่าสุด ไทยพบป่วยเพิ่ม 30 คน เป็นกลุ่มเก่าที่ตามมาตรวจ

  • กลุ่มสนามมวยลุมพินี อ้อมน้อย ราชดำเนิน รวม 11 คน
  • สถานบันเทิงย่านทองหล่อ 1 คน
  • สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 2 คน
  • ผู้ป่วยรายใหม่เดินทางกลับจากต่างประเทศ 9 คน เป็นคนไทย 6 คน ต่างชาติ 3 คน
  • ทำงานใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ 1 คน เป็นคนขับรถแท็กซี่
  • ยังมีผู้ต้องรอการสวบสวนโรคเพิ่มเติม 6 คน

นอกจากนี้ ยังมีคนรอยืนยัน 22 คน รวมไทยมีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 177 คน สำหรับผู้ที่รักษาหายและกลับบ้านแล้วสะสมอยู่ที่ 41 คน รักษาที่โรงพยาบาล 135 คน และเสียชีวิต 1 คน ส่วนนักเรียนที่เดินทางกลับจากอิตาลี ซึ่งเข้ากักตัวดูอาการที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จำนวน 83 คน พบ 6 คน มีไข้และน้ำมูก จึงเข้ารักษาที่โรงพยาบาล ขณะนี้อยู่ระหว่างรอยืนยันผล


นพ.สุขุม ระบุว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มก้อนและมีที่มาชัดเจน ยืนยันว่า ไทยยังอยู่ระยะ 2 แต่ขอความร่วมมือประชาชนนั่งเว้นระยะห่าง รับประทานอาหารคนเดียว หรือมีเว้นระยะจากกัน งดเดินทางไปสถานที่แออัด งดสังสรรค์กับเพื่อน และแนะนำให้ทำงานที่บ้าน รวมทั้งล้างมือบ่อยๆ หากมีอาการสงสัยให้สวมหน้ากากอนามัยและพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้จัดทำแผนที่ที่พบผู้ป่วย COVID-19 ในกรุงเทพฯ เช่น สนามมวย สถานบันเทิง โดยจะลงข้อมูลทางเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากผู้ป่วยร้อยละ 80-90 มีภูมิลำเนาในกรุงเทพฯ โดยผู้ตรวจ สธ. ที่เกี่ยวข้องได้จัดสถานพยาบาลในเขตปริมณฑลรองรับ เป็นหอผู้ป่วยเฉพาะที่ได้มาตรฐานกรมควบคุมโรค พร้อมเปิด 234 เตียง และจะขยายเพิ่มเติมโดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สนามกีฬา โรงแรม จัดสถานที่พักฟื้นเมื่ออาการดีขึ้น 

กรณีเซียนมวยรอส่งตัว 4 วัน เนื่องจากเตียงไม่เพียงพอนั้น ขอให้แจ้งเข้ามาเพื่อตรวจสอบ เพราะหากป่วยจริงและ รพ.เอกชน เก็บค่าใช้จ่ายสูงเกิน จะมีการลงโทษจากกรมการค้าภายใน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง