เตือนอย่าเชื่อ “นาโน สเปรย์” อ้างฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย

สังคม
17 มี.ค. 63
12:30
18,139
Logo Thai PBS
เตือนอย่าเชื่อ “นาโน สเปรย์” อ้างฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย
อย.เตือน อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์ NANO SILVER Sanitizer Water Spray อ้างช่วยฆ่าเชื้อไวรัส และแบคทีเรีย ยันยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. พร้อมเตรียมเอาผิดกับผู้ผลิต และผู้โฆษณาไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค

วันนี้ (17 มี.ค.2563) เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ NANO SILVER Sanitizer Water Spray ทางสื่อออนไลน์ว่าช่วยฆ่าเชื้อโรค เชื้อไวรัส และแบคทีเรียได้มากกว่า 3,000 ชนิด สามารถฉีดใส่มาส์กได้โดยไม่ทำลายมาส์ก แถมยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและทำลายเชื้อโรค ฆ่าเขื้อโรคต่อเนื่องนาน 8-10 ชั่วโมง อีกทั้งช่วยลดสิว ผดผื่น อาการแพ้ตามผิวหนัง โดยได้การรับรองจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานต่าง ๆ 

ทั้งนี้อย.เตือนว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.ประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และผลิตภัณฑ์ที่มีการโฆษณาในทำนองเดียวกัน ซึ่งพบมากในช่วงสถานการณ์ COVID-19 เพราะอาจได้รับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านการประเมินประสิทธิภาพจริงตามที่โฆษณา

อย.รวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ผลิต และผู้ทำการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ที่ผ่านมาอนุญาตผลิตภัณฑ์ในกลุ่มซิลเวอร์นาโนที่ขึ้นทะเบียนเป็นวัตถุอันตราย 3 รายการมีสรรพคุณฆ่าเชื้อแบคทีเรียเท่านั้น

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวว่า เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 จึงขอฝากวิธีรักษาสุขอนา มัยที่สามารถทำได้โดยง่าย 3 ข้อ ดังนี้ กินร้อน ช้อนกลาง (ส่วนตัว) ล้างมือบ่อย ๆ และการสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อไปที่ชุมชนแล้ว  ซักผ้าด้วยผงซักฟอกหรือสบู่ ในน้ำร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 70-90 องศาเซลเซียส โดยเติมน้ำยาฟอกขาวหรือสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ลงไปในสัดส่วนตามคำแนะนำบนฉลาก แล้วอบผ้าหรือนำผ้าไปตากแดดให้แห้ง

นอกจากนี้ให้เช็ดทำความสะอาดพื้นผิวโดยใช้น้ำสบู่หรือผงซักฟอกแล้วล้างออกด้วยน้ำ จากนั้นใช้สารเคมีฆ่าเชื้อ เช่น น้ำยาฟอกขาวหรือโซเดียมไฮโปคลอไรท์ในสัดส่วนตามคำแนะนำบนฉลาก
ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. ได้ที่ เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์” หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและแจ้งเบาะแสผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าไม่ได้รับอนุญาตหรือโฆษณาเกินจริงได้ที่สายด่วน อย.1556

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง