ข่าวดี! คนเดินทางสงกรานต์ รถ-เครื่องบิน-รถไฟ เปลี่ยนตั๋วฟรี

สังคม
17 มี.ค. 63
17:28
21,002
Logo Thai PBS
ข่าวดี! คนเดินทางสงกรานต์ รถ-เครื่องบิน-รถไฟ เปลี่ยนตั๋วฟรี
"ศักดิ์สยาม” ไฟเขียวยกเว้นค่าธรรมเนียมเปลี่ยนตั๋วเดินทางทั้งรถไฟ บขส.และการบินไทย รวมทั้งระบบขนส่งมวลชน หลัง ครม. ยกเลิกสงกรานต์วันที่ 13-15 เม.ย.นี้ ส่วนบขส.คาดคนเดินทางกลับภูมิลำเนา 190,000 คนยอดลด 20%

วันนี้ (17 มี.ค.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) และระบบขนส่งมวลชนทุกประเภทที่จะต้องมีการจองตั๋วเดินทางในช่วงเทศ กาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.นั้น ให้ผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าสามารถเปลี่ยนวันเดินทางได้โดยที่ไม่เสียค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด

นอกจากนั้นได้สั่งการให้ กรมทางหลวง (ทล.) ไปพิจารณาการยกเลิกตามประกาศของครม. ที่ให้ยก เว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางของ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สาย 7 และสาย 9 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร หรือย้ายไปให้มีผลที่ ครม.จะประกาศใหม่ เพื่อไม่ให้ประชาชนมีการเดินทาง

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีที่แล้ววันที่มีผู้โดยสาร พีคที่สุดประมาณ 210,000 คน ส่วนเทศกาลปีใหม่ มีผู้โดยสารประมาณ 190,000 คนไม่ถึง 200,000 คน จึงคาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ราว 190,000 คน เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ และในประเทศมีจำนวนลดลง จะมีเฉพาะคนที่เดินทางกลับบ้าน

 

ถือว่าสบายมากในการบริหารจัดการ เพราะ บขส.มีทั้งรถ บขส.และรถร่วม บขส.ส่วนรถเสริม 30 มั่นใจว่ามีรถเหลือหลายพันคัน ส่วนการประกาศจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันสงกรานต์ไม่เป็นวันหยุด ก็จะทำให้ประชาชนเดินทางลดลงเรื่อยๆ ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้รถเสริม หรือรถ 30 

คาดการณ์ว่าผู้โดยสารน่าจะอยู่ที่ 150,000 คน โดยที่สถานีขนส่งหมอชิตทุกวัน มีผู้โดย สารประมาณ 50,000-60,000 คน ที่ยังมีคนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางยืนยันว่า สามารถบริหารจัดการได้ 

อ่านข่าวเพิ่ม รู้จัก "Social distance" เพิ่มระยะห่างเข้าสังคมสู้ COVID-19

ผู้โดยสารลดลงร้อยละ 20 

ส่วนผลกระทบผู้โดยสารลงจากหลายปัจจัย หากสถานการณ์ปกติจะใช้เครื่องบิน รถยนต์ส่วนตัว แต่เมื่อมี COVID-19 จะมีบางเส้นทางที่มีเพิ่ม และลดบางจุด เพราะประชาชนอาจจะไม่ต้องการเดินทางโดยเครื่องบิน เพราะมีความยุ่งยากมากกว่า โดยที่ผ่านมา 2-3 เดือน มีนักท่องเที่ยวลดลง ร้อยละ 20

ส่วนความคืบหน้าในการแก้ปัญหาระบบจำหน่ายตั๋วโดยสารออนไลน์ของ บขส. ที่ผ่านมาการจองระบบตั๋วออนไลน์ บขส. ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากขัดข้องระบบไฟฟ้าข้อมูลเสียหาย โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล คาดว่าจะใช้เวลา 3-4 วันในการตรวจสอบข้อมูลก่อน หากประชาชนมีปัญหาเรื่องตั๋วโดยสารสามารถติดต่อได้ตามช่องทาง เช่นคอลเซนเตอร์ แอปพลิเคชัน หรือเข้ามาติดต่อที่สถานีได้ อย่างไรก็ตามคาดว่าในช่วงปลายสัปดาห์นี้จะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จ

สำหรับกรณีที่ต้องการจะเปลี่ยนตั๋วโดยสารหากไม่สะดวกเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนสามารรถดำเนินการได้ แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด เบื้องต้น จะขอขยายระยะเวลาการเลื่อนตั๋วโดยสารจาก 30 วัน เป็น 90 วัน ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ประสงค์เดินทาง สามารถขอคืนตั๋วได้ฟรีไม่มีค่าธรรมเนียม จากปกติที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมร้อยละ 10 ของราคาตั๋ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยยังไม่อนุญาตใช้ชุดตรวจ COVID-19 ด้วยตัวเอง

"อนุพงษ์" ชี้ผู้ว่าฯ มีอำนาจสั่งปิดเมือง รับถกปิด กทม.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง