“เพื่อไทย” เสนอปิดประเทศ 3 สัปดาห์ ระงับโควิด-19

การเมือง
17 มี.ค. 63
17:34
2,523
Logo Thai PBS
“เพื่อไทย” เสนอปิดประเทศ 3 สัปดาห์ ระงับโควิด-19
พรรคเพื่อไทยเสนอมาตรการระงับการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิค -19 โดยการยะระดับด้วยการปิดประเทศ ห้ามมีการเดินทางเข้าประเทศ 3 สัปดาห์ และปูพรมค้นห้าผู้ติดเชื้อทั้งหมดในประเทศให้ได้โดยเร็ว

วันนี้ ( 17 มี.ค. 2563) ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและติดตามการป้องกันและการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ของพรรคเพื่อไทย โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย แถลงย้ำถึงสถานการณ์ขณะนี้ที่ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น จึงเสนอมาตการให้รัฐบาลยกระดับควบคุมการแพร่ระบาด 2 ส่วนคือการปูพรมค้นหาผู้ติดเชื้อโดยเร็วทั่วประเทศอย่างเร่งด่วน และระงับการเพิ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่เดินทางเข้าประเทศไทย

พร้อมเสนอต่อนายกรัฐมนตรีพิจารณาดำเนินการใน 2 มาตรการขั้นเด็ดขาด คือการปิดการเดินทางเข้าประเทศ หรือ การปิดประเทศ ในห้วงระยะที่เคลียร์พื้นที่ภายใน 3 สัปดาห์ที่เรียกว่า lock down  และทางเลือก 2. ประกาศเลยว่าผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดต้องถูกแจ้งไปที่ประเทศต้นทางกลุ่มเสี่ยงและสายการบิน ผู้เดินทางจะต้องปฏบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ในการเฝ้าระวังอาการ 14 วัน

 

ซึ่งผู้นำประเทศต้องตัดสินใจ เพราะหากจบเร็ว คนไทยปลอดภัย เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็ว

 
ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยยังย้ำว่ามาตรการที่เสนอส่วนนี้จะช่วยให้เกิดการยับยั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้  แต่จะสำเร็จทั้ง 2 มาตราการได้ รัฐบาลต้องอนุมัติงบประมาณให้โรงพยาบาลและสาธารณสุขให้เพียงพอสำหรับการจัดหาอุปกรณ์ ทั้งหน้ากาก หรืออุปกรณ์ให้แพทย์และพยาบาลในการปฏิบัติหน้าที่

พร้อมกันนี้ประเมินถึงการตั้งศูนย์โควิด-19ระดับชาติของรัฐบาลว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่การทำงานต้องปรับประสิทธิภาพ เพราะยังเกิดความสับสนหาผู้ที่รับผิดชอบไม่ได้ ซึ่งศูนย์ต้องมีคนรับผิดชอบที่ชัดเจนแต่ละด้าน 5 ด้าน ทั้งการแพทย์ ควบคุมป้องกัน อุปกรณ์-เวชภัณฑ์ เศรษฐกิจ และการสื่อสาร  โดยแต่ละกระทรวงให้ข้อมูลไม่ตรงกัน เป็นเวลาเกือบ 3 เดือนแล้วไม่เห็นความชัดเจน

ทั้งนี้ยังเสนอให้รัฐบาลให้เบี้ยเสี่ยงภัยบุคคลาการรัฐต้องตอบแทนอย่างเต็มที่ ให้บุคลากรมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่  ก่อนจะย้ำว่าเพื่อไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเต็มที่ โดยกำชับ ส.ส.พรรคทั่วประเทศลงพื้นที่ให้ความรู้ประชาชนแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง