ปิดสวนสัตว์! 14 วันป้องกันเชื้อ COVID-19

สิ่งแวดล้อม
18 มี.ค. 63
13:06
1,329
Logo Thai PBS
ปิดสวนสัตว์! 14 วันป้องกันเชื้อ COVID-19
"วราวุธ" ขอปิดสวนสัตว์ 6 แห่ง 14 วันเพื่อลดการแพร่เชื้อโคโรนา พร้อมกำชับให้กรมอุทยานฯ ใช้ช่วงจังหวะนักท่องเที่ยวน้อย ฟื้นฟูธรรมชาติ แต่ไม่ต้องปิดจุดบริการ

วันนี้ (18 มี.ค.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ได้ประสานงานกับทางองค์การสวนสัตว์ ในการขอปิดสวนสัตว์ทุกแห่ง 14 วัน ตามแนวทางของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา และในขณะที่ปิดนั้นก็จะให้องค์การสวนสัตว์ดำเนินการ ดูแลสถานที่และ ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ และใช้โอกาสนี้ในการปรับปรุงในพื้นที่หลายส่วน รวมทั้งปรับปรุงทัศนียภาพ ถือเป็นโอกาสที่ดี

ทั้งนี้มีสวนสัตว์ 6 แห่งที่อยู่ในสังกัดองค์การสวนสัตว์ ได้แก่  สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์อุบลราชธานี และสวนสัตว์ขอนแก่น

นอกจากนี้ได้สั่งการไปยังอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อให้สั่งการไปยังทุกสำนัก ที่ดูแลอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวมีจำนวนน้อยมาก บางแห่งไม่มีเลย จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะฟื้นฟู ธรรมชาติได้อย่างเต็มที่โดยไม่ได้ปิด แต่ให้ดำเนินการซ่อมแซม จุดบริการนักท่องเที่ยว บ้านพัก โดยให้ดูว่าตรงไหนปรับปรุงได้ก็ขอให้ดำเนินการ เช่น ภูกระดึง ที่ปีนี้ปิดเร็วขึ้น 2 เดือน ทั้งมีปริมาณน้ำน้อย ไฟไหม้ป่า นักท่องเที่ยวน้อยลง

ขณะนี้จะเห็นว่าความเขียวขจีเริ่มกลับมาแล้ว สัตว์ป่าก็เริ่มกลับมา ดังนั้นในส่วนของกรมอุทยานฯจะฟื้นฟูอุทยานฯทุกแห่งให้เต็มที่เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามา เป็นจำนวนมหาศาลหลังจากที่โควิด-19 ผ่านพ้นไป ดังนั้นเราจะใช้เวลาว่างในช่วง 2-3 เดือนนี้ให้เป็นประโยชน์ และเป็นการใช้งบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นส่วนหนึ่งด้วย

ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

สวนสัตว์เปิดเขาเขียวจัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์สู้ไวรัส


นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลุบุรี พร้อมด้วยพนักงานและลูกจ้าง ร่วมใจทำกิจกรรม Big Cleaning Fighting Covid-19 ทำความสะอาด ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ ในห้อง ที่นั่งและราวจับ ตามส่วนแสดงต่างๆ ที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าเที่ยวชมสัตว์เป็นจำนวนมาก

โดยเริ่มจากจุดจำหน่ายบัตรผ่านประตู ส่วนแสดงเพนกวิน ช้างว่ายน้ำ มหัศจรรย์สัตว์โลก และส่วนแสดงออสเตรเลียโซน พร้อมเพิ่มมาตรการเข้มสั่งทุกส่วนเตรียมพร้อมดูแลนักท่องเที่ยวเน้นรักษาความสะอาดและสุขอนามัยทุกพื้นที่ จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ ทำความสะอาดมือตามจุดต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจในการเที่ยวสวนสัตว์ ที่ปลอดภัยปลอดเชื้อ 

ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ภาพ:สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง