สหภาพยุโรปปิดพรมแดน 30 วัน สกัดไวรัส

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 63
13:25
1,263
Logo Thai PBS
สหภาพยุโรปปิดพรมแดน 30 วัน สกัดไวรัส
สหภาพยุโรปบังคับใช้มาตรการเด็ดขาด ประกาศปิดพรมแดนไม่ให้บุคคลภายนอกเดินทางเข้ามา เพื่อสกัดไวรัส COVID-19 ที่ยังระบาดหนักในหลายประเทศในภูมิภาค

วันนี้ (18 มี.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศปิดพรมแดนเป็นเวลา 30 วัน ไม่ให้บุคคลภายนอกเดินทางเข้ามา ซึ่งก็เป็นมาตรการล่าสุดในการสกัดไวรัส COVID-19 โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับชาติสมาชิกอียู 26 ประเทศ รวมทั้งไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์

การห้ามการเดินทางเข้าสหภาพยุโรปตามมาตรการที่ประกาศออกมานี้ มีผลกับนักเดินทางทั้งหมดที่ไม่ได้เป็นพลเมืองของสหภาพยุโรป ยกเว้นผู้ที่อาศัยอยู่ระยะยาว สมาชิกครอบครัวของผู้ถือสัญชาติประเทศในกลุ่มอียู นักการทูต เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขและพนักงานขนส่งสินค้า

การประกาศมาตรการปิดพรมแดนของสหภาพยุโรปมีขึ้นในขณะที่สถานการณ์การระบาดในอิตาลี สเปน และฝรั่งเศส ยังน่าวิตกจากตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง

ที่อิตาลี เมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มจาก 2,150 คน เป็น 2,503 คน ท่ามกลางมาตรการปิดประเทศเพื่อควบคุมการระบาด

ขณะที่สเปน ซึ่งระบาดรุนแรงรองจากอิตาลี ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันเพิ่มขึ้นอีก 2,000 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 11,178 คน โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อในสเปนยังคงพุ่งสูงท่ามกลางมาตรการปิดเมืองบางส่วน

ส่วนฝรั่งเศสตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 16 อยู่ที่ 7, 730 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 175 คน ล่าสุดประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ประกาศให้ประเทศอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมทำสงครามกับไวรัส รวมทั้งมีคำสั่งให้ประชาชนอยู่ที่บ้าน และเดินทางเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง