ฝ่ายค้านชี้รัฐเผชิญวิกฤตศรัทธาแก้โควิด-19

การเมือง
18 มี.ค. 63
16:43
1,256
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านชี้รัฐเผชิญวิกฤตศรัทธาแก้โควิด-19
พรรคฝ่ายค้าน 6 พรรคเตรียมจัดเวทีอภิปรายนอกสภา เพื่อซักฟอกในประเด็นปัญหาการแก้ไขการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาล โดยชี้ว่ายังไม่มีการดำเนินการที่ชัดเจนต่อกระบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย และต่างยืนยันว่ารัฐบาลกำลังเผชิญกับวิกฤตความศรัทธาครั้งใหญ่

วันนี้ ( 18 มี.ค.2563) คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรคและการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่มีพันตรวจเอกทวี สอดส่อง เป็นประธาน ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดยยืนยันจัดเวทีซักฟอกนอกสภาผู้แทนราษฎรเร็วๆนี้ เป็นแบบเวทีปิด ไม่ได้ให้ประชาชนเข้า ในหัวข้อ  “กระชากหน้ากาก แก๊งค์อมหน้ากาก กระบวนการหากิน บนความเป็นความตายของประชาชน “

 

โดยพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะประธานกรรมการ เชื่อว่าประชาชนไม่เชื่อมั่นต่อศักยภาพการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วง พร้อมระบุว่ารัฐบาลไม่ควรทำในการใช้วิกฤตที่มีเสี่ยงต่อชีวิตของประชาชนไปหาผลประโยชน์ อ้างว่าพบเรื่องมากมายที่รัฐบาลไม่ควรทำกลับทำ และยังไม่สามารถหาคำตอบให้ได้ โดยเฉพาะปัญหาการกักตุนหน้ากากอนามัย

และย้ำว่ายังมีความจำเป็นต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อหารือถึงทางออก เพราะเห็นว่ารัฐบาลยังมีความบกพร่องหลายประการและรัฐบาลไม่สามารถดูแล โดยไม่ควรมองเป็นเกมการเมือง  เพราะประชาชนได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 47 ที่ระบุว่า บุคคล ผู้ยากไร้ย่อมได้รับบริหารสาธารณสุขของรัฐ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตามที่กฎหมายกำหนด และมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และเห็นว่าปัญหาการกักตุนหน้ากาก บุคคลที่สมควรลาออกมากกว่าอธิบดีกรมการค้านภายในคือ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนนายชัยธวัช ตุลาธน  เลขาธิการพรรคก้าวไกล ชี้ว่าในสถานการณ์ที่ชัดเจนนี้ สิ่งที่น่าห่วงมากที่สุด คือ ประชาชนและต่างประเทศไม่เชื่อถือข้อมูลของรัฐบาล โดยมองว่ารัฐบาลพยายามปกปิดข้อมูลที่แท้จริง ที่อาจถือว่าเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรงต่อสังคม เป็นเรื่องสำคญที่ต้องแก้ไขโดยเร็ว รวมถึงการสื่อสารในการบริหารสถานการณ์วิกฤตไม่ชัดชัดเจน ไม่มีการรวมศูนย์ สร้างความสับสน  อีกทั้งนายกรัฐมนตรีล้มเหลาวในการสื่อสารต่อประชาชน ก่อนจะย้ำว่าไม้ต้องการเห็นมาตรการที่รัฐอุ้มนายทุนใหญ่ เช่น ร้านค้าในสนามบิน  และอาจเกิดแนวโน้มเกิดวิกฤตศรัธราครั้งใหญ่ เพราะได้ยินเสียงประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนรัฐบาล และเปลียนการเมือง ที่นำพาประชาชนพ้นวิกฤต

สอดรับกันนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ย้ำว่ารัฐบาลกำลงประสบวิกฤตศรัทธา และแนะนำให้มืออาชีพด้านการบริหารสาธารณสุขมาเป็นกองทัพหลักในการจัดการ และรัฐบาลควรเป็นกำลังเสริม  และชี้ว่าเวทีสภาฯจะเป็นกลไกของการแก้ไขปัญหา แต่เชื่อว่ายากที่รัฐบาลจะร่วมมือในการเปิดสมัยประชุม ทั้งนี้จึงวางกรอบการหารือของหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านประชุมทุกสัปดาห์ละครั้งในวันพุธ เพื่อระดมความคิดแก้ไขปัญหาพร้อมสื่อสารไปยังประชาชน

นอกจากนี้ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายนิคม บุญวิเศษ ยังเห็นว่าที่ผ่านมารัฐบาลพยายามทำให้ดี แต่มองว่ารัฐบาลยังขาดประสิทธิภาพ ล่าช้า จนเกิดภาวะที่รุนแรง   
 


โดยก่อนการประชุม แม่บ้านประจำพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคเจ้าภาพจัดการประชุมและเป็นเจ้าของสถานที่ ได้จัดระเบียบห้องประชุมใหม่ ตามมาตรการป้องกันแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั้งการเว้นระยะห่างของเก้าอี้ การทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค ส่วนผู้ที่มาร่วมประชุม เจ้าหน้าที่จะจัดหน้ากากอนามัยให้สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน

ขณะที่ทางเข้าพรรคเพื่อไทยทุกประตูมีมาตรการคัดกรองป้องกัน ด้วยการวัดไข้และเจลล้างมือสำหรับผู้มาติดต่อประสานงานในพรรค ซึ่งมีการตั้งตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง