จับตา! หมอชี้ไทยมีสัญญาณเสี่ยงป่วย COVID-19 เพิ่มขึ้นเร็ว

สังคม
18 มี.ค. 63
17:33
6,494
Logo Thai PBS
จับตา! หมอชี้ไทยมีสัญญาณเสี่ยงป่วย COVID-19 เพิ่มขึ้นเร็ว
"เทวัญ" ขอโทษประชาชนรัฐบาลออก 6 มาตรการรับมือไวรัสโคโรนา (COVID-19) อาจทำให้ความสะดวกสบายน้อยลง ด้านนพ.รุ่งเรือง ยอมรับทั่วโลกติดเชื้อเฉียด 2 แสนคนใน 161 ประเทศ กลุ่มยุโรปหนักสุด ส่วนไทยพบสัญญาณเสี่ยงแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเร็ว

วันนี้ (18 มี.ค.2563) เมื่อเวลา 14.00 น.ที่ศูนย์ข้อมูลโควิด COVID-19 ภายใต้ศูนย์บริหารสถาน การณ์โควิด-19 ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมาตรการภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องปิดสถานที่เสี่ยง 14 วันเพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา โดยวันนี้ สถาน การณ์ของ COVID-19 วันนี้พบผู้ป่วยเพืมอีก 35 คน รวม 212 คน กลับบ้าน 42 คน ตอนนี้เหลือผู้ป่วย 170 คน และมีผู้ป้วยเฝ้าระวัง 7,546 คน ซึ่งเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงมาตรการ 6 เรื่องในการป้องกันตามมติครม.แล้ว

นายเทวัญ ย้ำว่าตอนนี้ไม่ใช่การปิดเมืองหรือปิดประเทศ แต่เป็นมาตรการสกัดกั้นการนำเชื้อเข้าประเทศให้ยากขึ้น ชะลอการระบาดในประเทศให้เข้มข้นขึ้น มีมาตรการคัดกรองบุคคลที่จะกลับเข้าประเทศไทยหรือต่างชาติที่เข้าประเทศไทยที่เข้มข้น เรามีการระมัดระวังป้องกันไม่ให้เชื้อโรคจากภายนอกให้ดีที่สุด

การที่มีมาตรการต่างๆ ย่อมมีผลกระทบต่อประชาชน อยากขอโทษประชาชนที่ความสะดวกความสบายที่เคยได้รับอาจได้รับน้อยลง แต่เป็นระยะหนึ่งเท่านั้น จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนการเดินทางต่างๆ ยังใช้ชีวิตปกติเช่นเดิม

อ่านข่าวเพิ่ม 3 โมเดล คาดการณ์ 2 ปีเลวร้ายสุด ไทยอาจป่วยถึง 16.7 ล้านคน

สัญญาณเสี่ยงไทยผู้ป่วยพุ่ง 

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์ในระดับโลก พบมีการติดเชื้อใน 161 ประเทศ ผู้ป่วยยืนยัน 194,000 คน และการเพิ่มยังทรงตัว ในจำนวนนี้ผู้ป่วยหนักกว่า 6,000 คน หรือร้อยละ 3% เพราะเป็นโรคอุบัติใหม่แพร่ได้ง่าย และพบว่าประเทศที่เจอผู้ป่วยมาก จะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างเร็ว เนื่องจากระบบสาธารณสุขรองรับไม่ได้ ตอนนี้ผู้ป่วยในจีนลดลง แต่โซนยุโรปน่าเป็นห่วง

ส่วนของไทย สถานการณ์ผู้ป่วยส่วนใหญ่หายดี กลับบ้าน 42 อยู่โรงพยาบาล 169 คน และตอนนี้พยายามค้นหาผู้ป่วยให้เร็ว จนพบป่วยเพิ่มวันนี้อีก 35 คน ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดย 29 คนสัมผัสผู้ป่วย ติดเชื้อ ซึ่งเวลาการติดตามผู้ป่วย 1 คน คนใกล้ชิดจะถูกสอบสวนโรคในครอบครัวและคนใกล้ชิด ทำให้เจอผู้ป่วย เช่น กลุ่มสนามมวยเพิ่มอีก 13 คน สถานบันเทิง 4 และสัมผัสใกล้ชิด 4 คน ส่วนผู้ป่วยกลุ่มใหม่  6 คน เดินทางจากต่างประเทศ 1 คน ส่วนกลุ่มผู้ป่วยเฝ้าระวัง จำนวน 7,546  คนนั้น กลับบ้านแล้ว 4,755 คน และอยู่ในโรงพยาบาล 2,027 คน เพราะรอผลแลบออก

ถึงจะมีการคัดกรองอย่างเข้มข้นจาก แต่พบสัญญาณบางอย่างที่มีความเสี่ยง ที่จะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รัฐบาลให้ความสำคัญจึงมีมาตรการ 6 ด้านออกมา

อ่านข่าวเพิ่ม ไทยพบป่วยเพิ่ม 35 คน สธ.ย้ำผู้สัมผัสกักตัวลดแพร่เชื้อ

กทม.ชี้ไม่ปิดสนามวิ่งกลางแจ้ง 

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ประเภทของสถานที่ที่ปิดชั่วคราวใน กทม.จะมี 8 ประเภท ได้แก่  สถานประกอบกิจการอาบอบนวด  สถานประกอบกิจการอบไอน้ำ อบสมุนไพร เซาน่า โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ โรงละคร  ฟิตเนส และสถานประกอบกิจการคล้ายสถานบริการ สนามมวย  สนามกีฬา และสนามม้า

ทั้งนี้ในกรณีของสถานประกอบกิจการคล้ายสถานบริการนั้น มีการขึ้นทะเบียนไว้ 1,712 แห่งใน 50 เขต โดยสถานบริการที่ต้องปิดหมายถึงที่มีการจำหน่ายอาหาร สุรา มีการแสดงดนตรี เต้นรำ การแสดงโชว์ คาราโอเกะ หรือที่เรียกว่า นั่งดริงก์ แต่ร้านอาหารทั่วๆ ไปไม่ได้ปิด ยังขายได้ตามปกติ

ส่วนสนามกีฬา หากเป็นที่โล่งแจ้ง คนวิ่งออกกำลังกายไม่เบียดเสียดกันไม่ปิด  แต่หากเป็นสนามกีฬาที่ปิด ซึ่งมีโอกาสที่ผู้ออกกำลังกายจะใกล้ชิดและสัมผัสสารคัดหลั่ง เช่น สนามฟุตซอล สนามแบดมินตัน โรงยิม จะปิดชั่วคราว 14 วัน และระหว่างที่ปิดจะมีเจ้าหน้าที่เขตไปตรวจสอบ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้มีการทำความสะอาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

25 มี.ค.นี้ถ่ายทอดสด "สวดมนต์รัตนสูตร" ช่วยไทยพ้นโรคระบาด

นายกฯ ระบุถ้าถึงขั้นวิกฤตก็พร้อมปิดประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง