หมอเตือน "ฉีดพ่น" สารทำความสะอาดอาจเพิ่มความเสี่ยงแพร่เชื้อ

สังคม
18 มี.ค. 63
18:59
3,972
Logo Thai PBS
 หมอเตือน "ฉีดพ่น" สารทำความสะอาดอาจเพิ่มความเสี่ยงแพร่เชื้อ
กรมควบคุมโรค แนะประชาชนไม่ควรฉีดพ่นละอองฝอย เพื่อทำความสะอาด จะทำให้เชื้อฟุ้งกระจาย เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ขอให้ประชาชนทำความสะอาดพื้นผิว ของใช้ส่วนบุคคลที่อาจมีละอองของน้ำลาย เสมหะติดอยู่ โดยใช้วิธีเช็ดถู

วันนี้ (18 มี.ค.2563) นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดี และโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่มีการฉีดพ่นละอองฝอยในสถานที่สาธารณะ และสถานประกอบการ ทางกรมควบคุมโรค ขอแนะนำว่า การฉีดพ่นละอองฝอยหรือสารเคมีแอลกอฮอล์ ดังกล่าว จะทำให้ละอองฝอยฟุ้งกระจาย หากฉีดพ่นในประชาชนที่เข้าข่ายป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อาจทำให้เชื้อฟุ้งกระจายและอาจเพิ่มความเสี่ยงไปยังประชาชนทั่วไปได้

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้ทำความสะอาดอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับพื้นผิว เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโรคติดเชื้อโคโรนา ดังนี้

  • แอลกอฮอล์ 70% เหมาะสำหรับพื้นผิวที่เป็นโลหะ
  • ผงซักฟอกผสมน้ำร้อน 70 องศาเซลเซียส เหมาะสำหรับวัสดุที่เป็นผ้า
  • น้ำยาฟอกขาว (6% สารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ (Sodium hypochloride) 1 ส่วน ต่อน้ำ 99 ส่วน เหมาะสำหรับพื้นที่ผิวที่มีละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย
  • ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (3% H2O2) 1 ส่วน ต่อน้ำ 5 ส่วน แต่ควรระมัดระวังการกัดกร่อนพื้นผิวและการสัมผัสของร่างกาย

 

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ดูแลสุขภาพ โดยหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนอยู่แออัด หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ กินร้อน ช้อนส่วนตัว และล้างมือบ่อยๆ พร้อมทั้งสวมหน้ากากผ้าเพื่อป้องกันโรค ติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! หมอชี้ไทยมีสัญญาณเสี่ยงป่วย COVID-19 เพิ่มขึ้นเร็ว

"ผ้าฝ้ายมัสลิน" มีคุณสมบัติทำหน้ากากผ้าป้องกัน COVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง