ทบ.ระดมกำลังฉีดพ่นจุดเสี่ยง ฆ่าเชื้อ COVID-19

สังคม
19 มี.ค. 63
06:23
3,715
Logo Thai PBS
ทบ.ระดมกำลังฉีดพ่นจุดเสี่ยง ฆ่าเชื้อ COVID-19
ทหารจากกองทัพบกหลายสังกัด ร่วมปฏิบัติการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคไวรัส COVID-19 ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เน้นจุดที่สำคัญและมีการรวมตัวของคนจำนวนมากก่อน

วันนี้ (19 มี.ค.2563) เวลา 01.00 น.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารจากกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ซึ่งรับผิดชอบเขตบางเขน ลาดพร้าว และจตุจักร นำกำลังพลรวม 77 นาย รถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร 2 คัน และรถบรรทุกน้ำขนาด 1,000 ลิตร อีก 1 คัน มาฉีดพ่นทำความสะอาดบริเวณถนนพหลโยธิน ตั้งแต่แยกลาดพร้าว จนถึงสถานีไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต

 

พล.ต.เกษมศิริ มีความดี เจ้ากรมวิทยาศาสตร์ทหารบก เปิดเผยว่า สารเคมีที่ใช้ผสมกับน้ำ คือ เบนซาโคเนียม คลอไรด์ โดยอัตราการผสมอยู่ที่น้ำสะอาด 6,000 ลิตร ต่อสารเคมี 4 ลิตร ซึ่งอยู่ในปริมาณที่สามารถฆ่าเชื้อโรคที่เกาะอยู่ตามพื้นถนน หรือตามอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ และเป็นสารเคมีชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในโรงพยาบาลในการฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ รวมทั้งไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

 

การฉีดพ่นในครั้งนี้ เป็นไปตามมาตรของรัฐบาลที่ให้ทุกฝ่ายร่วมกันป้องกันไวรัส COVID-19 ซึ่งทหารบกได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบเป็น 7 จุด ทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และจะออกปฏิบัติการฉีดพ่นไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.นี้ โดยผลัดเปลี่ยนสถานที่ไปตามที่สำนักงานเขตเสนอมา

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือชุดที่พ่นละอองน้ำบนพื้นผิวการจราจร โดยใช้รถบรรทุกน้ำ และเจ้าหน้าที่ทหารใส่ชุดป้องกันฉีดพ่นตามบาทวิถีและที่นั่งตามป้ายรถประจำทาง รวมทั้งทางขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก โดยคืนนี้จะไปฉีดพ่นบริเวณกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ อู่รถโดยสาร ขสมก. ย่านบางเขน และวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง