จ.สุราษฎร์ธานี พบ COVID-19 เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างกลับจากปัตตานี

สังคม
19 มี.ค. 63
07:03
2,388
Logo Thai PBS
จ.สุราษฎร์ธานี พบ COVID-19 เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างกลับจากปัตตานี
จ.สุราษฎร์ธานี พบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 รายแรก เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างเดินทางไปรับงานที่ปัตตานี ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งปิดสถานบันเทิง บ่อนชนไก่ ชนวัว ถึงสิ้น มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2563 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมนายแพทย์มนู ศุกลสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์ และมาตรการป้องกันระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 กรณีกระทรวงสาธารณสุขแจ้งมีผู้ป่วย 1 คน ในพื้นที่

นายแพทย์มนู กล่าวว่า ผู้ป่วยเป็นชายไทย อายุ 49 ปี เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. 2563 มีอาการไข้ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น ปอดอักเสบ ไตผิดปกติ พักอยู่หอผู้ป่วยวิกฤต ใส่เครื่องช่วยหายใจ มีประวัติการเดินทางมาจากจังหวัดชายแดนใต้ มีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ประกอบธุรกิจร่วมกับชาวมาเลเซีย และมีลูกจ้างเป็นชาวมาเลเซีย โดยเริ่มป่วยครั้งแรกมีอาการหนาวสั่น ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2563 และวันที่ 9 มีนาคม ได้ขับรถยนต์คนเดียวมาที่สุราษฎร์ธานี และพักอยู่ที่บ้าน 1 วัน (10 มี.ค.63) พอวันที่ 11 มีนาคม ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนใน จ.สุราษฎร์ธานี

ทีมสอบสวนโรคได้ลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลหาผู้สัมผัสผู้ป่วยพบมีผู้เสี่ยงสูง 37 คน ได้รับการกักตัวที่บ้านและหลัง 5 วัน ได้ส่งตัวอย่างไปตรวจหาเชื้อ เนื่องจากสัมผัสไม่พร้อมกัน ที่เหลือเสี่ยงต่ำ 54 คน จะทยอยตรวจให้ครบโดยให้ทั้งหมดกักตัวอยู่ที่บ้านรอฟังผล ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ไปที่ไหนจะหาผู้สัมผัสให้มากที่สุด โดยพบคนสัมผัสใกล้ตัว คือ ภรรยา และแพทย์โรงพยาบาลเอกชนมีความเสี่ยงสูง 

ขณะที่ทางจังหวัดได้มีประกาศขอให้งดการละเล่นมหรสพ 14 วัน ตั้งแต่ 18 - 31 มี.ค.นี้ ให้สถานบันเทิงทุกแห่ง บ่อนไก่ บ่อนชนวัว หยุดกิจการชั่วคราวเพื่อลดความเสี่ยงลดการติดภาวะเสี่ยงจาก COVID-19 หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง