"ออสเตรเลีย" ยังไม่ปิดโรงเรียน หวั่นเสียกำลังบุคลากรทางการแพทย์

ต่างประเทศ
19 มี.ค. 63
10:41
269
Logo Thai PBS
"ออสเตรเลีย" ยังไม่ปิดโรงเรียน หวั่นเสียกำลังบุคลากรทางการแพทย์
ออสเตรเลียไม่ปิดโรงเรียนกลัวสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ไปดูแลลูก 30 % ด้านภาคธุรกิจให้ “ชั่วโมงพิเศษ” ผู้สูงอายุ-ผู้พิการเข้ามาซื้อของก่อน

วันนี้ (19 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศว่า โรงเรียนทั่วประเทศจะยังคงเปิดให้มีการเรียนการสอนตามปกติ ซึ่งมาตรการนี้เป็นไปตามคำแนะนำของสาธารณสุข ยืนยันให้โรงเรียนควรจะเปิดทำการต่อไปเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ถึงร้อยละ 30 จากการที่พวกเขาจำเป็นต้องอยู่บ้านเพื่อดูแลลูก ขณะที่ประชาชนชาวออสเตรเลียถูกขอให้เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อรับมือกับวิกฤติเชื้อไวรัส COVID-19

 

รวมถึงยังสั่งห้ามชาวออสเตรเลียเดินทางไปต่างประเทศ นับว่าเป็นการประกาศห้ามเดินทางไปทุกพื้นที่ในโลกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศออสเตรเลีย และห้ามชุมนุมในพื้นที่ปิดภายในตัวอาคาร เกิน 100 คน นอกอาคารห้ามชุมนุมหรือจัดกิจกรรมเกิน 500 คน

 

ขณะที่ภาคธุรกิจมีบทบาทท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 เช่น วูลเวิร์ธส์ (Woolworths) และโคลส์ (Coles) 2 หางค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศออสเตรเลีย ออกนโยบาย ให้ “ชั่วโมงพิเศษ” แก่คนชราอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้พิการเข้ามาซื้อของได้ก่อน เวลา 07.00 - 08.00 น.ในช่วงวันจันทร์ - ศุกร์ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุและผู้พิการสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้ก่อนเวลาเปิดทำการจริง เนื่องจากลูกค้ากลุ่มดังกล่าวได้รับผลกระทบจากการที่ประชาชนจำนวนมากกว้านซื้อสินค้าจำเป็นต่าง ๆ จนทางซูเปอร์มาร์เก็ตต้องออกกฏจำกัดจำนวนการซื้อ โดยเฉพาะกระดาษชำระที่สินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงจำกัดจำนวนที่ 1 คนต่อ 1 แพ็ค

 

ขณะที่สินค้าประเภทอาหารสด อาหารแช่งแข็ง ข้าว เส้นพาสต้า ไข่ เจลล้างมือ และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยอื่น ๆ จำกัดจำนวนที่ 1 คน ซื้อได้ไม่เกิน 2 แพ็ค หรือ 2 ชิ้น อย่างไรก็ตามสินค้ายังคงจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็วในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง