"นิวซีแลนด์" ประกาศปิดพรมแดนเที่ยงคืนนี้ ป้องกัน COVID-19

ต่างประเทศ
19 มี.ค. 63
15:19
400
Logo Thai PBS
"นิวซีแลนด์" ประกาศปิดพรมแดนเที่ยงคืนนี้ ป้องกัน COVID-19
ทางการนิวซีแลนด์ ประกาศปิดพรมแดนสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคน ตั้งแต่เวลา 23.59 น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 19 มี.ค.2563 เป็นต้นไป ยกเว้นผู้ถือสัญชาตินิวซีแลนด์ที่พำนักถาวรในประเทศและบุคลากรการแพทย์

วันนี้ (19 มี.ค.2563) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Wellington ระบุว่า ทางการนิวซีแลนด์ได้ประกาศปิดพรมแดนสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคนตั้งแต่เวลา 23.59 น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 19 มี.ค.2563 เป็นต้นไป

กลุ่มคนที่ได้รับการยกเว้นจากมาตรการดังกล่าวประกอบด้วย (1) ผู้ถือสัญชาตินิวซีแลนด์ (citizens) และผู้มีถิ่นพำนักถาวรที่นิวซีแลนด์ (permanent residents) รวมทั้งบุตรและคู่ชีวิตของผู้ถือสัญชาตินิวซีแลนด์และผู้มีถิ่นพำนักถาวร (children and partners of citizens and permanent residents) และ (2) บุคลากรด้านการแพทย์ และผู้ที่มีเหตุจำเป็นต้องเดินทางเข้านิวซีแลนด์ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม (humanitarian reasons) ซึ่งยังสามารถเดินทางเข้าประเทศได้อยู่

สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางด้วยเที่ยวบินที่ขึ้นเครื่อง (boarding time) ก่อนเวลา 23.59 น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 19 มี.ค.2563 ยังสามารถเดินทางเข้านิวซีแลนด์ได้ แม้ว่าเที่ยวบินดังกล่าวจะเดินทางถึงนิวซีแลนด์หลังเวลา 23.59 น. โดยมาตรการดังกล่าวจะยึด boarding time เป็นหลัก 

ทั้งนี้ ทางการนิวซีแลนด์แจ้งว่า มาตรการดังกล่าวมีผลเฉพาะต่อผู้โดยสารที่จะเดินทางมานิวซีแลนด์ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อสินค้าที่ส่งเข้ามาในประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์และมาตรการรับมือกับ COVID-19 ของนิวซีแลนด์อย่างใกล้ชิด หากมีการเปลี่ยนแปลง หรือข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไปโดยสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.immigration.govt.nz/about-us/covid-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง