รถไฟฟ้าวอนผู้โดยสาร "ใส่หน้ากาก" ลดระบาด COVID-19

เศรษฐกิจ
19 มี.ค. 63
16:12
729
Logo Thai PBS
รถไฟฟ้าวอนผู้โดยสาร "ใส่หน้ากาก" ลดระบาด COVID-19
ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้ายกระดับมาตรการเฝ้าระวังการระบาด COVID-19 เตรียมพร้อมทำแผนรองรับการระบาดในเฟสที่ 3

วันนี้ (19 มี.ค.2563) นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าสำหรับมาตรการการเฝ้าระวังการระบาดของ COVID-19 ของรถไฟฟ้าบีทีเอส ในวันนี้เป็นวันแรกที่ทุกสถานีของบีทีเอส ได้มีการติดป้ายขอความร่วมมือผู้โดยสารให้ใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดความมั่นใจ และป้องกันการระบาดในระบบเดินรถ ทั้งในขบวนรถและในสถานี

 

 

ส่วนแผนเตรียมรับมือ หากกระทรวงสาธารณสุขประกาศ การระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 นายสุรพงษ์ระบุว่า ขณะนี้บีทีเอสเตรียมแผนการรองรับไว้แล้ว เช่น การใช้มาตรการบังคับให้ผู้ใช้บริการทุกคน ต้องใช้หน้ากากอนามัย รวมทั้งการจำกัดช่องทางเข้า- ออก สถานี ทุกแห่ง เพื่อให้สะดวกต่อการใช้เครื่องวัดอุณหภูมิเทอร์โมสแกน ตรวจวัดไข้ คัดกรองผู้เข้าใช้บริการ

 

 

อย่างไรก็ตาม หากจะบังคับให้ผู้ใช้หน้าการอนามัย จะต้องมีประกาศทั้งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขและกรมการขนส่งทางรางออกมาบังคับ ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ยืนยันว่า แม้จะมีการประกาศ การระบาดเข้าสู่เฟสที่ 3 แต่บริการรถไฟฟ้า ก็ยังจำเป็นที่ต้องให้บริการอยู่ เพื่อความสะดวกของประชาชนที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้บริการส่วนหนึ่ง

 

 

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.จะยกระดับ มาตรการในการดูแลความสะอาดของสถานีและขบวนรถ โดยจะมีการเพิ่มการพ่นฆ่าเชื้อในระหว่างวันให้บริการ นอกเหนือจากมาตรการทำความสะอาดพ่นฆ่าเชื้อหลังปิดให้บริการแต่ละวัน

โดยขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างการจัดหาเครื่องเทอร์โมสแกนเพิ่มเติม เพื่อนำมาใช้ตรวจวัดไข้ของผู้โดยสารในทุกประตูทางเข้าสู่ระบบ เพื่อใช้คัดกรองผู้โดยสาร หากพบว่ามีไข้ จะไม่ให้เข้าสู่ระบบ เพื่อป้องกันความเสี่ยงระบาด และให้เกิดความมั่นใจต่อผู้ใช้บริการ

ขณะนี้การจัดหาเครื่องเทอร์โมสแกนค่อนข้างมีอุปสรรคเนื่องจากเครื่องขาดตลาดมาก ตัวแทนจำหน่ายระบุว่าการสั่งซื้อในปัจจุบันจะได้รับของในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า ส่วนราคาปรับตัวสูงขึ้น จากเครื่องละประมาณ 1 แสนบาทเป็น 4 แสนบาท

นอกจากนี้ รฟม. ยังมีแผนเตรียมรับมือหากการระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 รวมถึงมาตรการสูงสุด ในการให้ระบบรถไฟฟ้าหยุดให้บริการเพื่อป้องกันการระบาดในส่วนนี้ รฟม. ก็พร้อม โดยจะแจ้งให้เอกชนผู้ให้บริการระบบเดินรถทราบทันทีหากมีคำสั่งออกมา

 

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผยว่า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้ยกระดับการคัดกรองผู้โดยสารก่อนเข้าสถานี โดยใช้เครื่องเทอร์โมสแกนในการวัดอุณหภูมิของผู้โดยสารหากพบว่าผู้โดยสารรายใดมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศา หรือมีไข้ก็จะขออนุญาตผู้โดยสารไม่ให้เข้าเดินทางในระบบ ซึ่งถือเป็นมาตรการเพิ่มเติม โดยก่อนหน้านี้มีมาตรการในการทำความสะอาดขบวนรถและสถานี โดยการพ่นฆ่าเชื้อต่างๆ การเช็ดจุดสัมผัสในทุกพื้นที่ ซึ่งก็ได้ดำเนินการไปแล้วเป็นประจำ

ทั้งนี้ หากรัฐบาลมีการประกาศว่าการระบาดเข้าสู่ในระยะที่ 3 ก็พร้อมปรับแผนปฏิบัติการทันที อย่างไรก็ตามทางนี้ปัจจุบันรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ยังเดินรถด้วยความถี่ที่สม่ำเสมอ และใช้ขบวนรถเต็มที่ทั้ง 9 ขบวน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ภายในสถานีและภายในขบวนรถมากเกินไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง