ม.91(4) ช่องทางเลื่อนประชุมพรรรคการเมือง?

การเมือง
19 มี.ค. 63
19:30
87
Logo Thai PBS
ม.91(4) ช่องทางเลื่อนประชุมพรรรคการเมือง?
เพจการเมืองโพสต์ระบุถึงกฎหมายพรรคการเมือง ที่สามารถเป็นเหตุชี้แจงเลื่อนจัดประชุมใหญ่เดือน เม.ย. หลังพรรคกลัวติดโควิด-19

วันนี้ (19 มี.ค.2563) ผู้สี่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีพรรคการเมืองหารือมายังสำนักงาน กกต. และ กกต. มอบหมายสำนักงานฯทำการศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้อง ว่าจะสามารถขยายเวลาในการจัดประชุมใหญ่ของพรรคการเมืองที่ ตามที่มาตรา 37 กำหนดให้พรรคการเมืองต้องจัดประชุมใหญ่อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อรับรองรายงานผลการดำเนินกิจการของพรรคประจำปี  62

 

และตามมาตรา 43 และอนุมัติงบการเงินประจำปี 62  ซึ่งประกอบไปด้วย บัญชีรายได้ รายรับ รายจ่าย เงินบริจาค ทรัพย์สิน และหนี้สินของพรรคที่หัวหน้าพรรคเสนอ ภายในเดือนเมษายนนี้ รวมถึงตามมาตรา 61 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดไว้ ออกไปก่อนได้หรือไม่ เนื่องจากหากมีการจัดประชุมสมาชิกพรรคจากทั่วประเทศก็ต้องเดินทางมาร่วมตัวกัน ทำให้อาจสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด -19

เพจเฟซบุ๊กชื่อว่า “พรรคการเมืองดี การเมืองดี บ้านเมืองดี สร้างการเมืองที่ดีด้วยพลเมือง” โพสต์ข้อความ เสนอทางออกการประชุมใหญ่ของพรรคการเมืองว่า "พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560  มาตรา 37  ประกอบมาตรา 43  กำหนดให้พรรคการเมืองประชุมใหญ่อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และประชุมภายในเดือนเมษายนของปี แต่พรรคการเมืองอาจไม่จัดประชุมใหญ่ภายในเดือนเมษายนก็ได้

ซึ่งหากมีเหตุอันจะอ้างได้ตามกฎหมาย ตามมาตรา 91 (4) ที่ระบุว่า "ไม่มีการประชุมใหญ่พรรคการเมือง หรือไม่มีการดำเนินกิจกรรมใดทางการเมือง เป็นระยะเวลาติดต่อกันหนึ่งปีโดยมิได้มีเหตุอันจะอ้างได้ตามกฏหมาย"  ดังนั้นมีความเป็นไปได้ที่พรรคการเมืองจะสามารถอ้างการประกาศ มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด- 19 ของรัฐบาลมาเป็นเหตุในการเลื่อนการประชุมใหญ่ของพรรค ในเดือนเมษายนนี้ออกไปก่อนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง