“คมนาคม” จ่อประกาศคุมคนทั่วโลกเข้าไทย ต้องมีใบรับรองแพทย์

เศรษฐกิจ
19 มี.ค. 63
20:14
1,967
Logo Thai PBS
“คมนาคม” จ่อประกาศคุมคนทั่วโลกเข้าไทย ต้องมีใบรับรองแพทย์
รมว.คมนาคม เผยเตรียมประกาศกำหนดให้ผู้โดยสารทุกประเทศทั่วโลกที่จะเดินทางเข้าไทย ต้องแสดงใบรับรองแพทย์ คาดออกประกาศได้ 20 มี.ค.หรือภายใน 23 มี.ค.นี้ ขณะที่อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เตรียมพิจารณาออกประกาศให้ผู้ใช้รถไฟฟ้าต้องใส่หน้ากากอนามัย

วันนี้ (19 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 แต่กระทรวงคมนาคมได้กำหนดมาตรการเพื่อเตรียมความพร้อมกรณีสถานการณ์เข้าสู่ระยะที่ 3 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โดยเฉพาะจากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทย ครอบคลุมทั้งทางอากาศและทางน้ำ บูรณาการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่จะเข้ามาตรการในส่วนของทางบก และทางราง

ล่าสุด กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างจัดทำร่างประกาศให้ผู้โดยสารทุกคนที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย จากทุกประเทศต้นทางทั่วโลก ทั้งทางอากาศ ทางน้ำและทางบก จะต้องแสดงใบรับรองแพทย์ หากไม่สามารถนำมาแสดงได้จะถูกปฏิเสธการเข้าประเทศไทยในทันที เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ ก่อนที่กรมควบคุมโรคจะออกประกาศ ซึ่งคาดว่าจะออกประกาศภายในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) หรือภายในวันที่ 23 มี.ค.นี้

จากนั้น กระทรวงคมนาคมจะมอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่ดูแลการขนส่งทางอากาศ และกรมเจ้าท่าที่ดูแลการขนส่งทางน้ำ ออกประกาศเพื่อควบคุมการเดินทางเข้าประเทศไทยต่อไป รวมถึงการควบคุมบริเวณด่านพรมแดน (ทางบก) โดยมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัดดำเนินการ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 พร้อมยังยืนยันว่า การรักษาของประเทศไทย และ สธ.อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก หรือติด Top 3 ของโลก แม้จะพบว่ามียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่เป็นการสะสมมาเรื่อยๆ จึงต้องใช้มาตรการทางการแพทย์ เพื่อสร้างความมั่นใจ

ผมเชื่อว่าถ้าเราทำอย่างสมบูรณ์ มีโอกาสที่เรื่องนี้จะจบ และเราไม่ได้ปิดประเทศ แต่คนที่เข้ามาไทยจะต้องตรวจ เพื่อขจัดการแพร่ระบาด

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้หารือกับนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เพื่อพิจารณาออกประกาศกรมรางฯ เพื่อกำหนดให้ประชาชนทุกคนที่จะต้องเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้า จะต้องใส่หน้ากากอนามัย แม้ว่าจะมีการสแกนผู้โดยสาร พร้อมทั้งมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ รวมถึงเครื่องมือในการวัดอุณหภูมิอยู่แล้ว แต่จะเป็นการเพิ่มมาตรการเพิ่มเติม

นอกจากนี้ จะใช้มาตรการการใส่หน้ากากอนามัยบนรถเมล์ของ ขสมก. และรถทัวร์ของ บขส. โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่ากระทรวงฯ จะมีอำนาจมีกฎหมายดำเนินการได้อย่างไรบ้าง แต่ทั้งนี้เชื่อว่าในส่วนของกรมรางฯ จะสามารถดำเนินการได้

ส่วนเรื่องหน้ากากอนามัย ขณะนี้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อตั้งจุดจำหน่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนที่จะเดินทาง อย่างไรก็ตามจะดำเนินการภายในสัปดาห์นี้ เมื่อทุกอย่างพร้อมก็จะออกประกาศต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถไฟฟ้าวอนผู้โดยสาร "ใส่หน้ากาก" ลดระบาด COVID-19

กพท.ประกาศอีก 10 ประเทศกลุ่มเสี่ยง เน้นยุโรป-ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ

"นายกรัฐมนตรี" ชี้อำนาจผู้ว่าฯ แก้โรคระบาด เมินทำงานขู่ย้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง