สูงกว่าจีนแล้ว อิตาลีเสียชีวิต COVID-19 เพิ่มเป็น 3,405 คน

ต่างประเทศ
20 มี.ค. 63
06:21
7,147
Logo Thai PBS
สูงกว่าจีนแล้ว อิตาลีเสียชีวิต COVID-19 เพิ่มเป็น 3,405 คน
อิตาลีเผชิญวิกฤตการแพร่ระบาด COVID-19 ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 41,035 คน เสียชีวิต 3,405 คน สูงกว่ายอดผู้เสียชีวิตในจีน ขณะที่ทางการขยายเวลามาตรการปิดเมืองและเรียกร้องประชาชนกักตัวในบ้าน

วันนี้ (20 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 รุนแรงในอิตาลี ยอดผู้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) เพิ่มขึ้น 427 คน ทำให้ยอดรวมเพิ่มเป็น 3,405 คน สูงกว่าผู้เสียชีวิตในจีนซึ่งอยู่ที่ 3,245 คน ล่าสุดทางการอิตาลีต้องขยายมาตรการปิดเมืองทั่วประเทศที่บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ออกไปจากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 25 มี.ค.นี้ พร้อมทั้งร้องขอให้ประชาชนเกือบทุกคนอยู่ที่บ้าน

แม้ว่าอิตาลีจะใช้มาตรการปิดเมืองทั่วประเทศเพื่อควบคุมการระบาด โดยธุรกิจส่วนใหญ่ปิดให้บริการ เช่น สถานบันเทิง ร้านอาหาร โรงเรียนและมหาวิทยาลัย แต่หลังจากบังคับใช้มาได้เกือบ 10 วัน ก็ยังไม่สามารถชะลอการระบาดได้

ด้านผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นหัวหน้าคณะตัวแทนสภากาชาดจีนที่เดินทางมาช่วยอิตาลีรับมือการแพร่ระบาด เปิดเผยว่า มาตรการปิดเมืองของอิตาลียังมีช่องโหว่ เพราะประชาชนไม่ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งคัดเพียงพอ พร้อมทั้งเตือนว่า หนทางเดียวที่จะหยุดยั้งการระบาด คือ การระงับกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมด รวมทั้งหยุดการเคลื่อนย้ายของประชาชน และทุกคนควรกักตัวเองอยู่ที่บ้าน โดยผู้เชี่ยวชาญของจีนรายนี้บอกว่ารู้สึกตกใจอย่างมากที่เห็นชาวเมืองมิลานยังเดินทางไปไหนมาไหนทั่วเมือง และยังใช้ระบบขนส่งสาธารณะไปกินอาหารตามโรงแรมและไม่สวมหน้ากากอนามัย

ทั้งนี้ เมืองมิลานเป็นเมืองเอกของแคว้นลอมบาร์เดีย ทางภาคเหนือของอิตาลี ซึ่งเป็นจุดที่มีการระบาดระบาดรุนแรงที่สุดในยุโรป โดยมีผู้ติดเชื้อครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด และร้อยละ 66 ของผู้เสียชีวิตในอิตาลีอยู่ในแคว้นลอมบาร์เดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง