"แมทธิว ดีน" เตือนอย่าใช้ชีวิตเสี่ยงอาจติด COVID-19

สังคม
20 มี.ค. 63
10:24
4,659
Logo Thai PBS
"แมทธิว ดีน" เตือนอย่าใช้ชีวิตเสี่ยงอาจติด COVID-19
แมทธิว ดีน ดารานักแสดงชื่อดัง ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) จากสนามมวย โพสตฺ์ไอจี อัพเดตอาการหลังรักษาตัวเกือบ 1 สัปดาห์ ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งให้กับครอบครัว และเตือนคนที่ยังไม่ป่วยว่าอย่าชะล่าใจ อย่าใช้ชีวิตด้วยความเสี่ยง

วานนี้ (20 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แมทธิว ดีน ดารานักแสดงชื่อดัง ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) จากสนามมวย และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา และล่าสุดได้โพสต์คลิปความยาวกว่า 12 นาที ในอินสตราแกรม matthew.deane1 เพื่ออัพเดตอาการ พร้อมเตือนว่าอย่าชะล่าใจ เพราะโรคนี้ 

แมทธิว ดีน กล่าวขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ทุกช่องทาง ถือเป็นกำลังให้เขาและลีเดีย สภาพจิตใจและความรู้สึกในปัจจุบัน อาการของผมเป็นอย่างไรบ้างในตอนนี้ และ 6-7 วันที่นอนโรงพยาบาล จะบอกว่าผมเคยให้สัมภาษณ์แต่แรกว่าอาการไม่ได้รู้สึกหนักมาก เหมือนแค่เป็นไข้หวัด ปวดเมื่อยร่างกาย ถ้าคนออกกำลังจะเหมือนอาการแบบนั้น และคัดจมูก เพราะเป็นภูมิแพ้ แต่พอไข้เริ่มขึ้น ก็มาหาหมอ และเป็นสัญญาณที่บอกว่าหากเป็นแบบนี้ก็ควรไปหาหมอ ถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยงกลางๆ และพอมีไข้วันหนึ่งแล้ว มาเข้าโรงะยาบาล ไข้เริ่มหาย และเป็นแบบนี้ 3-4 วันเหมือนสู้กับมันอยู่ 

แต่ผมถามว่าการที่มีไข้ขึ้นๆลง ถามหมอว่าไข้มีโอกาสกลับมาหรือไม่ หลังจากไม่มีไข้ 4 วันไข้ก็กลับมา และตอนที่ไม่ไข้พวกความดัน ออกซิเจน ภาพเอ็กซเรย์ เจาะเลือดดูปกติดี แต่เมื่อวานก็มีไข้ขึ้นอีกตอนเที่ยง และหมอให้เริ่มกินยา 3-4 ตัวเพื่อที่จะขับไล่มันออกจากร่างกายให้เร็วที่สุด ยามลาเรีย ต้านเอชไอวี ยาอีก 2 ตัวซึ่งเป็นสูตรมาตรฐานคฮกเทลที่คนทั่วโลกกินตอนนี้ และยาค่อนข้างแรง

บางคนถามถึงว่าความเจ็บความทรมานของโรคนี้มากแค่ไหน บอกยาก เพราะแต่ละคนมีความอดทนไม่ตรงกัน สำหรับผมร่างกายไม่เท่าไหร่เป็นไข้เคยเป็นมาแล้ว

ที่แตกต่างคือความกังวลมากกว่า การที่เราไม่รู้ แม้แต่หมอทั่วโลกยังไม่รู้คำตอบที่ชัดเจนของ COVID-19 ยังตอบได้ไม่เต็มปาก เป็นโรคใหม่มาก

 

ภาพ:IG matthew.deane1

ภาพ:IG matthew.deane1

ภาพ:IG matthew.deane1

 

แม้ว่าในช่วง 2-3 วันแรกที่ไม่มีไข้ก็ไม่เจ็บ แต่พอต่อมาแล้วรู้สึกเจ็บเพราะคิดถึงคนที่ติดจากเรา แฟนผม คนที่ติดไปและครอบครัวที่อาจจะติดจากเรา พ่อแม่ลูกเรากังวลสุดๆ มันเจ็บปวดกับการรอคอยที่ไม่มีคำตอบ

 พอพ้นช่วงนั้นไปแล้ว ก็คิดถึงลิเดีย อยากเจอ อยากกอด

ความน่ากลัวของโรคนี้ ผมก็ศึกษาเอง ฟังจากคุณหมอ แต่ก็เลือกที่จะหลีกเลี่ยงความรู้สึกนี้ ก็ทำตามที่เขาแนะนำ เลี่ยงสถานที่ที่มีคนมากมาย คนรวมตัวกันน้อยลง ทำให้โรคเป็นกันน้อยลง จะได้มีเวลาหาวิธีการรักษา สถานบันเทิง สถานกีฬา ร้านอาหาร ก็ปิดหรือเลี่ยง เข้าใจว่ามันไม่ง่ายกับคนทำงานหาเงินวันต่อวัน แต่ต้องใช้ความอดทน แต่ถ้าเราไม่ทำแล้วใช้ชีวิตปกติ สุดท้ายคนก็เป็นกันเยอะ

เพราะฉะนั้นทำให้เร็วที่สุด แล้วกลับมาฟื้นประเทศ น่าจะเป็นทางที่ดี ทางรัฐ ตำรวจช่วยดูด้วยว่าปิดกันจริงหรือเปล่า นี่เป็นเรื่องของประเทศชาติ ประเทศอื่นปิดกันจริงจัง ประเทศไทยต้องทำให้ได้ ในช่วงสิ้นเดือนนี้จะมีคนพ้นช่วงเวลากักตัว 14 วัน บางคนอาจจะเริ่มนับก่อน หรือหลังผมเป็น

ขอบอกว่าทุกคนอย่าเพิ่งชะล่าใจกับโรคนี้ อย่าใช้ชีวิตด้วยความเสี่ยง ออกไปเจอผู้คน ไม่ต้องแพนิค หรือกังวล แต่ควรใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง อะไรเลี่ยงได้เลี่ยง โรคนี้จะได้หายไป

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แมทธิว ดีน" ยอมรับติด COVID-19 เตือนคนใกล้ชิดเฝ้าดูอาการ

"ลีเดีย" แจงขั้นตอน "แมทธิว" ตรวจเชื้อ-กักตัวก่อนรักษา COVID-19

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 

COVID -19 in hospital

โพสต์ที่แชร์โดย Matthew Deane Chanthavanij (@matthew.deane1) เมื่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง