ปิดจุดผ่อนปรน 51 แห่งทั่วประเทศ แนะประชาชนงดเดินทางไป ตจว.

การเมือง
20 มี.ค. 63
10:23
968
Logo Thai PBS
ปิดจุดผ่อนปรน 51 แห่งทั่วประเทศ แนะประชาชนงดเดินทางไป ตจว.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการ​ ผู้ว่าราชการจังหวัดคุมเข้ม​จุดผ่านแดน​ ขอ​ประชาชนปฎิบัติตามสาธารณสุข​ แนะ​ งดรวมกลุ่ม-เดินทางต่างจังหวัด ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19​

วันนี้ (20 มี.ค.2563) พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รมว.มหาดไทย​ เปิดเผยว่า รัฐบาล​ได้กำหนดให้ผู้ประกอบการ​สถานบริการ​ ใน​กรุงเทพมหานคร​และปริมณฑล​ ปิดกิจการ​ชั่วคราว​ 14​ วัน​ แต่ในส่วนของต่างจังหวัด​​ให้เป็นการพิจารณาของคณะกรรมการ​ประจำจังหวัด​ นำ​ไปพิจารณาตามความเหมาะสม​

ขณะที่ผ่อนปรนตามชายแดนทั้ง​ 51​ แห่ง​ ได้ปิดทั้งหมดแล้ว แต่จุดผ่านแดนถาวร ได้พิจารณาตามความจำเป็น โดยให้เหลือจังหวัดละ 1 แห่ง​ ส่วนจ.เชียงราย ที่ติดพรมแดนระหว่าง​ ​3​ ประเทศ​ จะยกให้เป็นกรณีพิเศษ​ แต่หากมีความจำเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัด​ก็สามารถสั่งการให้ปิดจุดผ่านแดนถาวรได้​ ทั้งนี้ผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มเสี่ยงและมีการแพร่ระบาด​จะต้องผ่านการคัดกรองอย่างเข้มข้นและกับตัว 14​ วัน​ โดยได้แจ้งกับทุกจังหวัดให้ดำเนินการอย่างรัดกุม​ด้วย​

นอกจากนี้ พล.อ.อนุ​พงษ์​ยังขอความร่วมมือประชาชนให้ปฎิบัติ​ตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ​ เพื่อลดการแพร่เชื้อ​ หากพื้นที่ใดมีข้อมูลว่าพบผู้ติดเชื้อ ก็จะมีการสอบสวน​ย้อนกลับยังสาเหตุ และเบื้องต้นได้แจ้งไปยังพื้นที่ ​และบุคคลที่ใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยง ไม่ควรเดินทางไปต่างจังหวัด เพื่อลดการแพร่เชื้อ​ด้วย​ ดังนั้นจึงขออย่ารวมตัวเป็นจำนวนมาก และไม่ควรเดินทางไปยังต่างจังหวัด​ ซึ่งหากประชาชนปฎิบัติตามกระทรวงสาธารณสุข​ ก็มั่นใจว่าจะควบคุมสถานการณ์​ได้​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง