ขนส่งฯ บริการต่อใบขับขี่ผ่านออนไลน์หาก COVID เข้าระยะ 3

สังคม
20 มี.ค. 63
17:26
5,649
Logo Thai PBS
ขนส่งฯ บริการต่อใบขับขี่ผ่านออนไลน์หาก COVID เข้าระยะ 3
กรมการขนส่งทางบก ยืนยันเตรียมแผนรองรับหากมีการประกาศเข้าสู่ระยะ 3 การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 โดยการต่อใบอนุญาตขับขี่สามารถทำผ่านระบบออนไลน์ได้ แต่การออกใบอนุญาตขับขี่ใหม่อาจงดไปก่อน

วันนี้ (20 มี.ค.2563) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเตรียมแผนรองรับหากสถานการณ์การระบาดของเชื้อ COVID-19 เข้าสู่ระยะ 3 เพื่อให้กระทบกับงานบริการประชาชนน้อยที่สุด โดยเฉพาะเรื่องงานทะเบียนและใบอนุญาต โดยการต่อใบอนุญาตขับรถสำหรับผู้ถือใบอนุญาตเดิม มีการเตรียมระบบออนไลน์ไว้แล้ว แต่หากมีการอบรมผู้ถือใบอนุญาตเพิ่มเติม จะมีระบบ E-LEARNING ที่อำนวยความสะดวก

ส่วนใบอนุญาตขับขี่ที่ต้องออกใหม่ หากมีการประกาศเข้าสู่ในระยะที่ 3 ก็มีความจำเป็นต้องระงับไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เนื่องจากเนื่องจากการออกใบอนุญาตขับขี่ใหม่มีความเข้มข้นทั้งเรื่องของการอบรมและการสอบปฏิบัติ ที่ผู้สอบต้องเข้ามาแสดงตนและปฏิบัติตามขั้นตอนการทดสอบ

 

สำหรับการต่อภาษีทะเบียนรถยนต์ มีการเตรียมระบบออนไลน์ไว้แล้วเช่นกัน พร้อมแนะนำให้เจ้าของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ยังไม่ครบกำหนดต้องตรวจสภาพรถ ก่อนชำระภาษีประจำปี ทั้งรถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี สามารถใช้บริการชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ที่เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th ซึ่งมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และสามารถเลือกชำระเงินผ่าน e-Banking บัตรเครดิต/บัตรเดบิต เคาน์เตอร์ธนาคาร/สถาบันการเงิน ที่เข้าร่วมโครงการ โดยไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานขนส่ง

ทั้งนี้ ผู้ต่อทะเบียนสามารถรอรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีและใบเสร็จรับเงินทางไปรษณีย์ ภายใน 5 วันทำการนับจากวันชำระเงิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดแผนที่ 23 จังหวัดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในไทย

ไขข้อสงสัย! เมื่อ COVID-19 ถึงมือหมอ รักษาต่ออย่างไร

แจงคลิปชายแตะน้ำลายป้ายลิฟต์ สถานีบีทีเอสสนามกีฬาฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง