มส.เห็นชอบ "สวดรัตนสูตร" สร้างขวัญ-กำลังใจสู้โรคระบาด

สังคม
20 มี.ค. 63
18:26
604
Logo Thai PBS
มส.เห็นชอบ "สวดรัตนสูตร" สร้างขวัญ-กำลังใจสู้โรคระบาด
มส.มีมติเห็นชอบสวดรัตนสูตร สร้างขวัญ-กำลังใจสู้ไวรัสโคโรนา COVID-19 เริ่มทุกวัด 25 มี.ค.นี้ นำร่อง 6 วัดในกทม.

วันนี้ (20 มี.ค.63 ) นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการและโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า มหาเถรสมาคม (มส.) มีมติให้วัดกว่า 40,000 แห่ง ทั่วราชอาณาจักรทั้งไทยและต่างประเทศ ร่วมสวดมนต์บทรัตนสูตร พร้อมกันทั่วประเทศ วันที่ 25 มี.ค.นี้ โดยเวลา 16.00 น กำหนดให้สวดทุกวันจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

หลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทำให้ประชาชนตื่นตระหนัก กังวลใจกับสถาน การณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อเพิ่มความสิริมงคลและสร้างขัวญกำลังใจจึงจัดกิจกรรมสวดมนต์นี้ขึ้นมา ในพื้นที่กรุงเทพมหนาคร จะนำร่องสวดมนต์ 6 วัด ด้วยกัน คือ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรมหาวิหาร วัดบวรนิเวศวรมหาวิหาร วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร วัดยานนาวา วัดไตรมิตร และวัดวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

สำหรับกิจกรรมการสวดมนต์ ไม่ได้เป็นการเชิญชวนประชาชนมาร่วมสวดมนตร์ที่วัดและไม่ได้นิมนต์พระสงฆ์วัดอื่นมาสวดแต่จะเป็นการสวดที่วัดที่จำพรรษา และพระสงฆ์จะต้องปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด นั่งสวดเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร

ขณะที่ประชาชนสามารถร่วมสวดมนต์ได้ที่บ้าน โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 11 เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อไวรัสโควิด19

บทสวดมนต์รัตนสูตร เป็นบทสวด ในงานขึ้นบ้านใหม่ งานมงคลขึ้น เพื่อความเป็นสิริมงคล บทสวดนี้จึงถูกนำมาสวดในกิจกรรมนี้ เพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจประชาชนในช่วงสภาพจิตใจย่ำแย่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

25 มี.ค.นี้ถ่ายทอดสด "สวดมนต์รัตนสูตร" ช่วยไทยพ้นโรคระบาด

เปิดแผนที่ 24 จังหวัดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในไทย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง