อย่าเชื่อ "สารแอดโดรกราโฟไลด์" ฟ้าทะลายโจรรักษา COVID-19

สังคม
21 มี.ค. 63
10:44
12,534
Logo Thai PBS
อย่าเชื่อ "สารแอดโดรกราโฟไลด์" ฟ้าทะลายโจรรักษา COVID-19
กระทรวงสาธารณสุข เตือนอย่าหลงเชื่อ โซเชียลแชร์ข่าวปลออมว่า "สธ.ประกาศสารแอดโดรกราโฟไลด์ในฟ้าทะลายโจร ช่วยรักษา COVID-19" ทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัยร่วมกัน เนื่องจากมีข้อมูลว่าฟ้าทะลายโจร สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านการอักเสบ ต้านไวรัส

วันนี้ (21 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งตัวเลขล่าสุดในไทยมีผู้ติดเชื้อ 322 คนแล้ว และส่งผลให้คนเริ่มมีการมองหายา รวมทั้งสมุนไพรในการป้องกันการระบาด จนเป็นช่องทางของกลุ่มมิจฉาชีพที่หลอกขายยา ซึ่งแม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขจะออกมาเตือนอย่างต่อเนื่องว่าเป็นข่าวปลอมอย่าหลงเชื่อ ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข @pr_moph ได้โพสต์ทวิตเตอร์ ว่าหากพบการแชร์เรื่อง ”สธ.ประกาศสารแอดโดรกราโฟไลด์ในฟ้าทะลายโจร ช่วยรักษาCOVID-19 กระทรวงสาธารณสุขขอประกาศว่า เป็น”ข่าวปลอม” #ฟ้าทะลายโจร #โควิด_19 #COVID2019

ทั้งนี้ ยังระบุอีกว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมลงนามการวิจัยยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรกับไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อศึกษาวิจัยประสิทธิผลในการต้านเชื้อไวรัส ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ จะมีการแถลงข่าวให้ประชาชนทราบแน่นอน

ก่อนหน้านี้ กรมการแพทย์แผนไทยฯ ศึกษาฟ้าทะลายโจร เพื่อยับยั้งไวรัส COVID-19 โดยวันที่ 25 ก.พ.นี้เตรียมจะมีการลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ องค์การเภสัชกรรม ในการศึกษาวิจัย

โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ขณะนี้กรมการแพทย์แผนไทยฯ อยู่ระหว่างศึกษาการนำฟ้าทะลายโจรสมุนไพรไทย มาใช้เพื่อยับยั้งไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 19 (COVID-19) โดยวันที่ 25 ก.พ.นี้ เตรียมจะลงนามร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ องค์การเภสัชกรรม ในการศึกษาวิจัย โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

ที่ผ่านมามีข้อมูลว่าฟ้าทะลายโจร สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านการอักเสบ ต้านไวรัสโดยเฉพาะไวรัสการติดเชื้อทางเดินหายใจมากพอสมควร โดยในช่วงที่เคยมีการระบาดของโรคซาร์ส ประเทศไทย เคยศึกษาพรีคลินิกมาแล้ว และพบว่าฟ้าทะลายโจรสามารถฆ่าไวรัสซาร์ส

นอกจากนี้ได้พบแล้วว่ารหัสพันธุกรรมของ COVID-19 ต่างกับซาร์ส ต้องมีการศึกษาวิจัยอีกครั้งเพื่อหาคำตอบฟ้าทะลายโจร จะสามารถยับยั้งไวรัส COVID-19 ได้หรือไม่

เบื้องต้นจะทดลองในอาสาสมัครคนไทยที่สุขภาพดี 10 คน ให้กินนยาฟ้าทะลายโจรในปริมาณที่ถูกต้องจากนั้นจะมีการเจาะเลือด เพื่อนำเอาเซรัมของคนที่ได้รับยาไปทดลองฆ่าเชื้อ COVID-19 ว่าสามารถ ยับยั้งการเจริญเติบโตได้หรือไม่ คาดว่า 1 เดือนจะได้คำตอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยส่ง "ฟ้าทะลายโจร" สู้ไวรัสโคโรนา

คาดการณ์ภาพอนาคต 30 วัน เสนอนายกฯ ปิดเมืองคุม COVID

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง