ผิดกฎหมาย! สูบบุหรี่ในที่สาธารณะเสี่ยงแพร่เชื้อ COVID-19

สังคม
21 มี.ค. 63
11:00
13,625
Logo Thai PBS
ผิดกฎหมาย! สูบบุหรี่ในที่สาธารณะเสี่ยงแพร่เชื้อ COVID-19
กรมควบคุมโรค เตือนสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ เสี่ยงแพร่กระจายเชื้อ COVID-19 หากพบเห็นดำเนินคดีทันทีมีโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท

วานนี้ (19 มีนาคม 2563) นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้นพ.ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผอ.กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (กคส.) กรมควบคุมโรค และพนักงานเจ้าหน้าที่ กคส. ลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมายในพื้นที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เนื่องจากมีการร้องเรียนพบการละเมิดสูบบุหรี่ในพื้นที่วัดเป็นจำนวนมาก

จากการลงพื้นที่ พบมีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายสูบบุหรี่ รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าหลายรายในพื้นที่วัดดังกล่าว พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย และเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดทุกราย

นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การสูบบุหรี่หรือแม้แต่บุหรี่ไฟฟ้า เมื่อมีการพ่นควัน หรือละอองไอของบุหรี่ออกมา เท่ากับเป็นการแพร่เชื้อใส่กัน เพราะว่าในควันและละอองไอที่พ่นออกมานั้น ประกอบด้วยสารคัดหลั่ง น้ำลาย เสมหะ และแบคทีเรีย

เมื่อพ่นออกมาควันหรือไอจะลอยเป็นระยะทางไกล ซึ่งทำให้แพร่กระจายได้โดยง่าย และหากผู้สูบบุหรี่คนดังกล่าวเป็นผู้มีติดเชื้อ COVID-19 จะทำให้แพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID–19 ไปยังคนอื่นได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น หากพบเห็นผู้ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 42 พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 กรณีมีข้อสงสัยเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามกฎหมาย สอบถามได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 02 590 3852

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าเชื่อ "สารแอดโดกราโฟไลด์" ฟ้าทะลายโจรรักษา COVID-19

เปิดแผนที่ 24 จังหวัดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในไทย

นายกฯ พร้อมเข้มข้นสูงสุด ขอให้อดทนเพื่อฝ่าวิกฤต

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง