รัฐบาลขอ ปชช.ไม่เข้าเกณท์เสี่ยง อย่าไปตรวจหาเชื้อ COVID-19

สังคม
21 มี.ค. 63
11:55
2,221
Logo Thai PBS
รัฐบาลขอ ปชช.ไม่เข้าเกณท์เสี่ยง อย่าไปตรวจหาเชื้อ COVID-19
รัฐบาลขอความร่วมมือประชาชน อย่าไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจหาเชื้อ COVID-19 เอง หากไม่เข้าเกณท์เสี่ยง ร่วมใจกันสงวนทรัพยากรเพื่อผู้ป่วยจำเป็น

วันนี้ (21 มี.ค.2563) ศ.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ไม่มีอาการไข้ ไม่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ไม่เดินทางมาจากต่างประเทศที่ประกาศเป็นพื้นที่ติดโรคหรือพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง อย่าตัดสินใจไปโรงพยาบาลเองเพื่อตรวจหาเชื้อ COVID-19 เพราะขณะนี้มีคนจำนวนมาก ไปตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งที่โรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชนจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้บริการได้ และน้ำยาที่ใช้ในการตรวจเชื้อไม่เพียงพอ ซึ่งรัฐบาลกำลังเร่งจัดหาให้สถานพยาบาลเป็นการด่วน

ทั้งนี้ อยากให้พี่น้องประชาชนเข้าใจว่า หากคนปกติทั่วไป ไม่มีอาการไข้ ไม่ไปอยู่ร่วมหรือมีประวัติสัมผัสกับกลุ่มเสี่ยงหรือเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อดังกล่าว เพราะเมื่อไม่มีอาการอะไร ไม่มีไข้ ไปตรวจ รู้ผล แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัย เพราะต้องกักตนเองอีก 14 วัน จึงอยากขอให้เก็บน้ำยาให้สำหรับคนที่มีความเสี่ยงหรือผู้ป่วยที่แพทย์ประเมินว่ามีโอกาสสูงในการมีเชื้อดีกว่า

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังยืนยันตามคำแนะนำของแพทย์และกระทรวงสาธารณสุขว่า ประชาชนทั่วไปที่มีสุขภาพแข็งแรง สามารถใช้หน้ากากผ้าแทนได้ เพื่อที่จะได้เก็บสำรองหน้ากากอนามัยให้หมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ที่ต้องทำงานในด่านหน้ากับผู้ป่วยจริงในโรงพยาบาล ขณะนี้ได้มีไว้ใช้ มั่นใจคนไทยจะร่วมมือร่วมใจฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

ส่วนกรณีที่มีข่าวที่อ้างว่าจะมีประกาศปิดพื้นที่ ปิดห้างสรรพสินค้าฯ นั้น ขอชี้แจงว่า ขณะนี้หน่วยงานที่มีอำนาจในการสั่งการดังกล่าว คือ กระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัด กำลังมีการหารือและประชุมกันอยู่ โดยกำลังพิจารณาศึกษาอย่างละเอียด รอบคอบ ถี่ถ้วน จึงขอให้ประชาชนได้รอฟังประกาศ หรือความคืบหน้าจากราชการ และหยุดการแพร่ข่าวที่ไม่มีที่มาที่ไป ที่ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ นอกจากความแตกตื่น ที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง