ข้อกังวลปิดตลาดจตุจักร 22 วัน - ตลาดลอตเตอรี จ.เลย 60 วัน

สังคม
21 มี.ค. 63
18:23
6,600
Logo Thai PBS
ข้อกังวลปิดตลาดจตุจักร 22 วัน - ตลาดลอตเตอรี จ.เลย 60 วัน
ข้อกังวลผลกระทบปิดตลาดใน กทม.และต่างจังหวัด โดยเฉพาะตลาดจตุจักร มีคำสั่งปิด 22 วันเริ่ม 22 มี.ค.-12 เม.ย.นี้ ส่วนที่ จ.เลย มีมติปิดตลาดขายลอตเตอรี่ 60 วันเริ่ม20 มี.ค.-18 พ.ค.นี้ ส่วนตลาดนัด ตลาดคลองถม ถนนคนเดิน ทั้งจังหวัดรวม 30 วัน

หลังจากพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 2 ) รวม 26 ประเภทสถานที่รวมระยะเวลา 22 วัน เริ่มวันที่ 22 มี.ค.-12 เม.ย.นี้ เพื่อป้องกันสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)

วันนี้ (21 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 1 ใน 26 ประเภทสถานที่ตามคำสั่งได้แก่ ตลาดและตลาดนัด ซึ่งให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ ร้านขายยา และสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ทำให้ตลอดวันนี้ บรรยากาศที่ตลาดนัดสวนจตุจักร ตลาดนัดชื่อดังของกรุงเทพมหานครค่อนข้างเงียบเหงา หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติลด แทบไม่มี พ่อค้าแม่ค้าขายของไม่ได้ เนื่องจากข้อกังวลเรื่อง COVID19  

 

ล่าสุดทางตลาดนัดจตุจักร ประกาศปิดทุกตลาดพรุ่งนี้ (22 มี.ค.) ส่วน เจ.เจ มอลล์ ยังเปิดบริการในส่วนโซนอาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยได้ประกาศแจ้งผู้ประกอบการว่าตั้งแต่ทั้ง 3 ตลาดจะปิดให้บริการทั้งหมด เพื่อปฏิบัติตามประกาศของกรุงเทพมหานครฉบับที่ 2 ที่สั่งให้สถานบริการเสี่ยง 26 เป็นระยะเวลา 22 วัน

นายบรรเจิด ชูทอง ผู้ค้าในตลาดจตุจักร กังวลว่าการประกาศปิดตลาด 22 วันอาจจะแค่เริ่มต้นเท่านั้น เพราะคิดว่าอาจจะปิดนานเป็น 1-2 เดือน ซึ่งจะกระทบกับผู้ค้าในโครงการอย่างแน่นอน 

ปิดตลาดจตุจักร 22 วันอาจจะนำไปสู่การปิดระยะยาว หรืออาจจะเป็น 2-3 เดือนก็ได้ ขอฝากว่าอย่าเป็นการถือโอกาสปิดตลาด เพราะจะกระทบกับผู้ค้า

อ่านข่าวเพิ่ม เช็ก! 26 สถานที่เขต กทม.ประกาศปิดชั่วคราว 22 วัน

"เลย" มติปิดตลาดลอตเตอรี 60 วัน

ขณะที่นายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เผยผลการประชุมคณะกรรมการฯโรคติดต่อจ.เลย มีมติดังนี้ ปิดตลาดลอตเตอรี่เป็นเวลา 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.-18 พ.ค.นี้  2.ปิดตลาดนัด ตลาดคลองถม ถนนคนเดิน ทั้งจังหวัดระยะเวลา 30 วัน ตั้งแต่ 21 มี.ค.- ถึง 19 เม.ย.นี้ 

นอกจากนี้ มีมติให้ลดเวลาการเปิดแดนชายแดนถาวรสะพานมิตรภาพแม่น้ำเหืองไทย-ลาว ที่อ.ท่าลี่ จากเดิมเปิดตั้งแต่เวลา 08.00 น.-18.00 น.เปลี่ยนเป็นเวลา 08.00 น.-16.30 น.โดยผู้ที่เดินทางเข้าออกต้องตรวจคัดกรองวัดไข้อย่างเข้มงวดทุกคน รวมทั้งมีมีมติให้ปิดสนามซ้อมไก่ชนอย่างไม่มีกำ หนด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อป้องการรวมกลุ่มของกลุ่มคน มีผลตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.นี้ ส่วนร้านอาหารทุกร้านในจ.เลย ปรับเปลี่ยนที่นั่งภายในร้าน โดยให้นั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ค่าเฉลี่ยตารางเมตรละ 1 คน มีผล ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.นี้ 

ไทยพีบีเอส สำรวจตลาดนัดลอตเตอรี่ อ.วังสะพุง ถนนมลิวรรณ บ้านน้อยนา ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย หลังจากที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เลย มีมติให้ปิดตลาดลอตเตอรี่เป็นเวลา 60 วัน  พบว่าเจ้าของอาคารตลาดนัดลอตเตอรี่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งปิดของ จ.เลย ไม่ให้มีการซื้อขายลอตเตอรี่

 

แต่ปรากฎว่าทางกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรีที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ที่จะมาเปิดขายลอตเตอรี่ที่ตลาดนัดแห่งนี้ ตั้งแต่วันที่ 20-23 มี.ค.นี้ ได้นำลอตเตอรี่ เพื่อมาขายให้พ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรี่ชาวจังหวัดเลย และจังหวัดใกล้เคียง

เมื่อถูกทางจังหวัด สั่งปิดตลาดนัดล็อตเตอรี่เช่นนี้ ทำให้ได้รับความเดือดร้อนไม่มีที่ขาย จะไม่ขายก็ไม่ได้เพราะได้มีการลงทุนซื้อลอตเตอรี่มาแล้ว เบื้องต้นได้พากันย้ายที่ขาย มาตั้งเต้นท์ขายอยู่ริมถนนมลิวรรณ บริเวณหน้าตลาดนัดลอตเตอรี่แทน  ทำให้มีรถยนต์ทั้งผู้ซื้อผู้ขายลอตเตอรี่จอดริมถนนทั้งสองฝั่งถนนยาวเกือบ 2 กิโลเมตร

 

ซึ่งได้มีชาวบ้านเดินเร่ขายลอตเตอรี่ทั้งในพื้นที่จังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียง เดินทางมาเลือกหาซื้อลอตเตอรี่เพื่อนำไปขายต่างจังหวัด ทั่วทุกภาคของประเทศไทย มีจำนวนประมาณ 1,000 คน แต่บรร ยากาศการซื้อขายไม่คึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากมีความกังวลว่าจะขายไม่ได้จาก COVID-19  

ทางด้านเจ้าหน้าที่จากแขวงทางหลวงเลยที่ 1 ได้มาแจ้งให้ผู้ที่ขายลอตเตอรี่อยู่ริมถนน จะไม่ให้มีการขายอยู่ริมถนน เพราะทำให้การจราจรติดขัด และห่วงจะได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุในวันที่ 22-23 มี.ค.นี้ จึงขอให้ย้ายไปขายอยู่ริมถนนสายบ้านนาหลัก-บ้านบุ่งไสล่ ด้านหลังตลาดนัดลอตเตอรี่ ใกล้กับวัดศรีอุดมวงศ์ ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง ที่เป็นสถานที่สะดวก และมีความปลอดภัยอีกด้วย ซึ่งทางกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรี่ต่างมีความพอใจที่จะไปขายบริเวณที่แห่งใหม่นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ตัวเลขป่วย COVID-19 วันเดียวเพิ่ม 89 คน

“อนุทิน” หลั่งน้ำตา ขอคนเชื่อมั่น-จะไม่ทำให้ผิดหวัง

ฟังเหตุผลทำไมต้อง #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

 

"จตุจักร" ประกาศปิดทุกตลาดพรุ่งนี้ ส่วนเจ.เจ มอลล์ ยังเปิดบริการในส่วนโซนอาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต

รายงานข่าวจากตลาดนัดจตุจักร, เจ.เจ.พลาซ่าและศูนย์การค้า เจ.เจ มอลล์ ได้ประกาศแจ้งแก่ผู้ประกอบการว่าตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคมถึงวันที่ 12 เมษายน ทั้ง 3 ตลาดจะปิดให้บริการทั้งหมด เพื่อปฏิบัติตามประกาศของกรุงเทพมหานครฉบับที่ 2 ที่สั่งให้สถานบริการเสี่ยง 26  เป็นระยะเวลา 22 วัน


 

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการรายหนี่งกล่าวว่า ได้ให้ลูกจ้างทั้งหมดหยุดงานตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคนเป็นต้นไปแต่ยังคงให้เบี้ยเลี้ยงเป็นค่าอาหารจนกว่าจะเปิดบริการร้านใหม่ ส่วนเจ้าของร้านที่ยังมีความจำเป็นต้องเข้าร้านนั้นจะต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ล่วงหน้า ถึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ ทั้งนี้ในส่วนตลาดนัดจตุจักรมีแผงค้า 11,505 แผง 80 % ขายสินค้าประเภท เสื้อผ้า-เครื่องนุ่งห่ม

อย่างไรก็ดี “ขณะนี้แม้จะเปิดบริการมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาซื้อสินค้าน้อยมาก ยกเว้นตั้งใจเข้ามาซื้อจริง ๆ ส่วนลูกค้าคนไทยก็แทบไม่มี ส่วนลูกจ้างส่วนใหญ่ซี่งเป็นต่างชาติ  ทั้้ง ลาว กัมพูชา เมียนมา เบื้องต้นยังไม่เดินทางกลับประเทศเพราะเกรงว่าจะกลับเข้ามาไม่ได้"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง