ด่วน! ผู้ว่าฯ 5 จังหวัดรอบ กทม.ประกาศปิดชั่วคราวสถานที่เสี่ยง

สังคม
21 มี.ค. 63
20:03
44,533
Logo Thai PBS
ด่วน! ผู้ว่าฯ 5 จังหวัดรอบ กทม.ประกาศปิดชั่วคราวสถานที่เสี่ยง
ผู้ว่าราชการ 5 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ประกาศปิดพื้นที่เสี่ยง ตามกทม.โดยเบื้องต้นครอบคลุม 26 ประเภทสถานที่เสี่ยงป้องกัน COVID-19 ด้านหัวหน้าพรรคกล้า ตั้งคำถามเยียวยาผลกระทบคนว่างงานจากธุรกิจ

วันนี้ (21 มี.ค.2563) มีรายงานว่าหลังจาก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงประกาศปิดพื้นที่เสี่ยงในเขต กทม.ระหว่างวันที่ 22 มี.ค.- 12 เม.ย.นี้ เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ล่าสุด ผู้ว่าราชการ 5 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ได้ประกาศปิดพื้นที่เสี่ยง ตามกรุงเทพมหานคร โดยเบื้องต้นอาจครอบคลุมประเภทสถานที่ตามประกาศของ กทม. ซึ่งมี 26 ประเภทสถานที่แล้ว 

โดยช่วงเย็นวันนี้ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งเรื่องมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา #COVID19 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร โดยให้พิจารณาพื้นที่ทุกแห่งและกิจกรรมทุกประเภทที่เสี่ยงการระบาดของโรค มีผลพรุ่งนี้(22 มี.ค.) จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

สมุทรสาคร ปิดชั่วคราว 15 สถานที่ 22 มี.ค.-12 เม.ย.

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศริ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ออกประกาศปิดชั่วคราว 15 สถานที่ที่เสี่ยงต่อการระบาด COVID-19 เป็นพื้นที่แออัด เบียดเสียด ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.-12 เม.ย.นี้ ครอบคลุม 1.ห้างสรรพสินค้า เว้นแต่ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยาหรือสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ร้านอาหาร (ให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น) 2.พื้นที่นั่งหรือยืนรับประทานอาหารในร้านสะดวกซื้อ 3. ตลาดและตลาดนัด (เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ ร้านขายยา สินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต)

4.ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม 5.สถานที่บริการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย
6. สถานที่เล่นสเก็ต หรือโรลเลอร์เบลด หรือการเล่นอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน 7.สวนสนุก สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง หรือตู้เกม 8.สนามกอล์ฟ หรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ 9.ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา และสนามพระเครื่อง พระบูชา 10.ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม และสถานที่จัดนิทรรศการ 11.สถานศึกษาทุกระดับ และสถาบันกวดวิชา 12. สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลินิกความงาม และสถานเสริมความงาม 13.สถานที่ให้บริการสปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยงหรือรับฝากสัตว์ 14.สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด 15. สถานบริการและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ

กรณ์ ตั้งคำถามผลกระทบคนว่างงาน 

นายกรณ์ จาติกวณิช เป็นหัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ทวิตเตอร์ @KornGoThailand ว่า เมื่อสั่งปิดหลายกิจการในกรุงเทพฯ แล้ว ผมขอเตือนว่า ต้องมีแผนดูแลกลุ่ม #คนว่างงานฉับพลัน โดยเร็ว!สามสิ่งนี้จะตามมาทันที คือ 1. หลายจุดปิด หลายคนขาดรายได้ 2.ไม่มีเงินสำหรับ ค่าหอ ค่าข้าว ดูแลตัวเองไม่ได้ 3.แห่กลับบ้านเกิดต่างจังหวัด จนควบคุมไม่ได้ รัฐบาลจะทำอย่างไร!?

 

ตลาดขายของกินคึกคักหลังคำสั่งกทม.

อย่างไรก็ตาม ภายหลังคำสั่งปิดพื้นที่เสี่ยงในกทม.ที่จะเริ่มมีผลวันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.) ไทยพีบีเอสสำรวจ ตลาดนัดซ.วิภาวดี 64 เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พบว่าพ่อค้าแม่ค้า ยังมาขายอาหารปกติ แต่หลังประกาศ กทม. ยกระดับมาตรการเสี่ยง COVID-19 ทำให้มีประชาชนเลือกซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอาหารสด ผัก และวัตถุดิบต่างๆ ขายดีขึ้น บางร้านขายหมดในวันเดียวจากปกติจะขายไม่หมด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อัศวิน" ขอคนกรุงฯ ไม่ตื่นตระหนก มีอาหาร-สินค้าจำเป็น ขายอยู่

เช็ก! 26 สถานที่เขต กทม.ประกาศปิดชั่วคราว 22 วัน

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง