เตรียมปิดด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ชาวเมียนแห่ซื้อสินค้าจำเป็น

สังคม
22 มี.ค. 63
07:55
1,562
Logo Thai PBS
เตรียมปิดด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ชาวเมียนแห่ซื้อสินค้าจำเป็น
ชาวไทยและชาวเมียนมาจำนวนมากซื้อสินค้าที่ด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก หลังเชียงรายเตรีมปิดด่านพรมแดนทั้งหมด ส่วนจุดผ่านแดนถาวร จ.ตาก และจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 1 ระงับการเดินทางเข้า-ออกแล้ว

วันนี้ (22 มี.ค.2563) บรรยากาศที่ด่านพรมแดนแม่สาย จ.เชียงราย ชาวเมียนมาจำนวนมากเดินทางด้วยรถบรรทุกสินค้า จักรยานยนต์ และเดินข้ามพรมแดนมาฝั่ง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อซื้อสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภค เช่น เนื้อสัตว์ อาหารกึ่งสำเร็จรูป ผัก และผลไม้

ทีมข่าวไทยพีบีเอสสอบถามชาวเมียนมาหลายคน บอกว่า เดินทางมาซื้อสินค้าฝั่งไทย เพราะยังไม่ทราบว่าทางการไทยและเมียนมาจะปิดด่านพรมแดนถึงช่วงใด ทำให้กังวลว่าอาจขาดแคลนอาหาร

 

ส่วนที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย วันนี้ที่จุดคัดกรองควบคุมโรคระหว่างประเทศ ตั้งแต่เปิดด่าน 06.30 น. จนถึงขณะนี้มีชาวเมียนมาเดินทางเข้ามาจนแถวยาว เจ้าหน้าที่ต้องจัดแถวหลายแถว โดยสังเกตว่าแม้ประชาชนหลายคนจะสวมหน้ากาก แต่แออัดใกล้ชิดกันเป็นจำนวนมาก อาจเป็นหนึ่งความเสี่ยงหากมีการระบาดของโรค

 

ล่าสุด จังหวัดเชียงราย ออกประกาศคำสั่งระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะและสิ่งของ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้าและช่องทางอื่น ๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดเชียงรายเป็นการชั่วคราว ยกเว้นสินค้าที่มีใบขนสินค้าผ่านพิธีการศุลกกรโดยถูกต้อง โดยสามารถขนส่งสินค้าพร้อมคนขับ 1 คน ได้ที่จุดผ่านแดนถาวร บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ปิดด่านแม่สอด

วันที่ 21 มี.ค.2563 นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ผู้อำนายการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา ลงนามในหนังสือคำสั่งจังหวัดตาก ที่ 686/2563 เรื่อง ระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ณ จุดผ่านแดนถาวรจังหวัดตาก โดยมีรายละเอียดว่า

ตามที่จังหวัดตากได้มีหนังสือคำสั่งที่ 868/2563 ลงวันที่ 20 มี.ค.2563 เรื่องการระงับเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ สิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า และช่องทางอื่น ๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดตากเป็นการชั่วคราวนั้น เนื่องจากสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 พบการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว ดังนั้น เพื่อให้การควบคุมโรคติดต่ออันตรายของจังหวัดตาก ไม่แพร่ระบาดไปในวงกว้าง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเพิ่มมาตรการเข้มงวดการเข้า-ออกตามจุดผ่านแดน เพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคฯ เพิ่มเติม

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และมติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ครั้งที่ 4/2563 เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2563 ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2563 เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการพิจารณาการเปิดระงับหรือปิดจุดผ่านแดนประเภทต่าง ๆ

จังหวัดตากจึงระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ณ จุดผ่านแดนถาวรจังหวัดตาก ยกเว้น การนำเข้า-ส่งออกสินค้า และสินค้าผ่านแดน โดยอนุญาตให้มีพนักงานขับรถสินค้า 1 คน และคนประจำรถสินค้า 1 คน สัญชาติไทยหรือเมียนมา รวมคันละไม่เกิน 2 คน และต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อ COVID-19 จากเจ้าพนักงานควบคุมโรคคิดต่อประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ณ จุดผ่านแดน สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 แล้ว เท่านั้น ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2563 เป็นตันไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ปิดเข้า-ออกด่านหนองคาย

ขณะที่นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านสาธาณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ลงนามในคำสั่งเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 1 เป็นการชั่วคราว โดยระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ยกเว้นสำหรับการนำเข้า-ส่งออกสินค้า และสินค้ผ่านแดนสามารถดำเนินการได้ตามระเบียนกฎหมายที่กี่ยข้อง โดยให้มีพนักงานขับรถและพนักงานประจำรถ รวมไม่เกิน 2 คน ซึ่งต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรค COVID-19 จากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศหนองคาย ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 1 อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง