"รถพุ่มพวง" ยอดขายเพิ่มเท่าตัว หลัง ปชช.อยู่บ้าน หยุด COVID-19

สังคม
22 มี.ค. 63
09:21
7,882
Logo Thai PBS
"รถพุ่มพวง" ยอดขายเพิ่มเท่าตัว หลัง ปชช.อยู่บ้าน หยุด COVID-19
“รถพุ่มพวง” ขายดี ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว หลังคนไม่ออกนอกบ้าน เพราะกลัวติดเชื้อ COVID-19 พ่อค้ายืนยันราคาสินค้ายังไม่ขึ้นและมีเพียงพอต่อความต้องการโดยไม่ต้องกักตุน

วันนี้ (22 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดสี่มุมเมือง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งสินค้าพืชผลทางการเกษตรขนาดใหญ่ และเป็นสถานที่ที่พ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากมาเลือกซื้อสินค้าเพื่อนำไปขายต่อตามแผงค้าของตัวเอง หนึ่งในนั้นคือรถหาบเร่ขายอาหาร หรือที่รู้จักกันว่า “รถพุ่มพวง” ที่มารับผักและเนื้อสัตว์ไปแบ่งบรรจุขาย

เสน่ห์ของรถพุ่มพวง คือ รถที่ขายสินค้าราคาที่ไม่แพงมากนัก ส่วนใหญ่เป็นวัถตุดิบในการนำไปประกอบอาหาร และที่สำคัญรถเหล่านี้จะเข้าไปขายตามแหล่งชุมชน หมู่บ้าน หรือเข้าถึงหน้าบ้านของใครหลาย ๆ คนในช่วงเช้าตรู่ของแต่ละวัน หรือบางคันขายยาวไปถึงมื้อเย็นก็มี

จากเหตุการระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้มีคำสั่งปิดชั่วคราวสถานที่หลายแห่ง รวมทั้งห้างสรรพสินค้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ทำให้หลายคนไม่อยากออกจากบ้าน หรือสถานที่ทำงาน รถพุ่มพวงเหล่านี้ก็ถือเป็นอีกช่องทางที่ทำให้วัตถุดิบในการประกอบอาหารส่งตรงไปถึงหน้าบ้านเลยทีเดียว

 

นายฉลวย รุ่งเรือง เจ้าของธุรกิจรถพุ่มพวง บอกกับทีมข่าวไทยพีบีเอส ว่า ปกติจะเร่ขายอาหารย่าน ถ.เสรีไทย ในช่วง 2-3 วันมานี้ ต้องเพิ่มสินค้าขึ้นอีกเท่าตัว เพราะมีคนมาซื้อสินค้ามากขึ้น เนื่องจากปัญหาดังกล่าว และส่วนใหญ่ไม่อยากออกจากบ้าน ประกอบกับสินค้าที่ขายราคาไม่แพงมากนัก พร้อมยืนยันว่าในช่วงนี้สินค้าไม่ได้ขาดตลาดและไม่มีการขึ้นราคา แม้ว่าหลายคนจะรู้สึกกังวลออกไปกักตุนสินค้าแต่วัตถุดิบที่นำไปประกอบอาหารนั้นยังถือว่าไม่ขาดแคลน และรถพุ่มพวงก็ยังเป็นตลาดเคลื่อนที่พร้อมไปทุกซอกซอย

 

ด้านนายสินสมุทร อาริยบุตร พ่อค้ารถพุ่มพวงอีกคันหนึ่ง บอกว่า มาซื้อสินค้าที่ตลาดสี่มุมเมืองทุกวันในช่วงกลางคืน พร้อมกับครอบครัวและมีลูกสาวมาช่วยแพ็คผักใส่ถุงขนาดเล็ก ก่อนที่จะนำไปขายในหมู่บ้านย่าน ถ.รังสิต-นครนายก คลอง 10-12 ซึ่งในช่วงนี้ขายดีเป็นพิเศษ เพราะคนอยู่บ้านเยอะต้องเพิ่มสินค้าไว้บ้าง แต่ระหว่างทางที่ไปขายของชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ยังพูดคุยกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของไวรัส COVID-19 กันอยู่เกือบทุกบ้าน

 

ขณะที่นายกิตติชัย ไมตรีแพน พ่อค้ารถหาบเร่ที่จอดบรรจุสินค้าอยู่ข้าง ๆ กัน บอกว่า จะไปเร่ขายตามหมู่บ้านย่านถนนลาดพร้าว ซึ่งหลายคนรู้สึกกังวลมากเป็นพิเศษและไม่ยอมออกมาซื้อของ บางคนที่จะออกมาซื้อก็ใส่หน้ากากอนามัย และถุงมือมาเลือกซื้อสินค้าที่รถ แต่ก็ขายได้เรื่อย ๆ ไม่ได้ดีมากนักหากเทียบกับรถที่ไปขายตามชานเมือง เพราะในย่านนี้มีตลาดสดหลายแห่ง และบางคนก็ไปซื้อสินค้ามาเก็บไว้บ้างแล้ว ทำให้ยอดขายในแต่ละวันก็ไม่ต่างจากเดิมมากนัก

 

แม้ว่าหลายคนจะวิตกกังวลกับปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 และกลัวว่าอาหารจะขาดแคลนทำให้ต้องรีบไปกักตุนสินค้าเอาไว้ แต่จากการสำรวจของทีมข่าวไทยพีบีเอส ในตลาดค้าส่งอย่างตลาดสี่มุมเมืองก็เห็นว่ายังมีสินค้า ทั้งเนื้อสัตว์ ผักสด ผลไม้ ขายอยู่จำนวนมาก ไม่มีขาดตลาด และพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่บอกว่าราคาสินค้าไม่ได้ขยับตัวสูงขึ้นมากนัก และยังเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องกักตุนสินค้าในระยะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง