ปิดร้านค้าวันแรกเงียบเหงา ผู้คนจับจ่ายเฉพาะสินค้าจำเป็น

เศรษฐกิจ
22 มี.ค. 63
10:40
7,007
Logo Thai PBS
ปิดร้านค้าวันแรกเงียบเหงา ผู้คนจับจ่ายเฉพาะสินค้าจำเป็น
ปิดร้านค้าวันแรกเงียบเหงา แต่ซุปเปอร์มาเก็ตยังมีคนไปจับจ่ายสินค้าที่จำเป็น ขณะที่ยังมีสินค้าอุปโภคบริโภคเพียงพอกับความต้องการของประชาชน

วันนี้ (22 มี.ค.63) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่มีการประกาศปิดพื้นที่เสี่ยง ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และอีกหลายจังหวัด ยังคงมีประชาชนเดินทางมาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นปกติ และยังไม่หนาแน่นเหมือนเมื่อวานนี้

 

ขณะที่ภายในซุปเปอร์มาเก็ต เช่น TESCO Lotus มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของลูกค้า ก่อนจะเข้าไปภายในบริเวณชั้นขายสินค้า ก็ยังคงมีสินค้า โดยเฉพาะอาหารทั้งสด อาหารแห้ง และอาหารสำเร็จรูป จำนวนมาก

จากการสังเกตผู้ซื้อสินค้าส่วนใหญ่ก็ซื้อสินค้าเท่าที่จำเป็น เช่น น้ำดื่ม ข้าวสาร บะหมี่สำเร็จรูป น้ำมันพืช ไข่ไก่ นม น้ำผลไม้ เครื่องปรุงรสต่างๆ รวมทั้งสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น กระดาษชำระ ผ้าอนามัย สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า ฯลฯ

 

อย่างไรก็ตามในชั้นวางจำหน่ายสินค้า ก็ไม่พบว่ามีสินค้าในหมวดไหนที่ขาดหายไปจำนวนมาก มีบ้างเฉพาะบางส่วนที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้บรรจุ เช่น ข้าวสาร เครื่องดื่ม เป็นต้น

ส่วนบริเวณอื่นที่ไม่ได้เป็นหมวดอาหาร และยา ร้านค้าทั้งหมดปิดดำเนินการ โดยทางห้างได้ติดประกาศไว้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ส่วนที่เป็นร้านกาแฟยังคงเปิดบริการตามปกติ แต่ไม่อนุญาตให้นั่งดื่มที่ร้าน

 

ผู้มาซื้อสินค้าคนหนึ่งเปิดเผยว่า สาเหตุที่คนมาซื้อสินค้าเก็บไว้จำนวนหนึ่ง อย่าเพิ่งมองว่าเป็นการกักตุน แต่เพราะรัฐบาลประกาศว่าให้อยู่บ้าน ซึ่งตนก็ต้องเตรียมอาหารไว้ จะให้ออกมาจับจ่ายทุกวันเหมือนก่อนหน้านี้ คงเป็นไปไม่ได้ เพราะบ้านของตนกับร้านอาหารก็ไกลมาก

 

 

อยากให้คนที่มองว่า คนกักตุนอาหารเข้าใจด้วยว่า บ้านของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่างที่บ้านมีผู้สูงอายุ ที่ต้องกินอาหารตามเวลา ซึ่งเมื่อเราออกมาไม่ได้ และวัตถุดิบไม่มีเราก็จะลำบาก จึงต้องเตรียมพร้อมทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง