คนกลับภูมิลำเนา หลังกทม.ปริมณฑลปิดพท.เสี่ยง 22 วัน

สังคม
22 มี.ค. 63
15:45
4,081
Logo Thai PBS
คนกลับภูมิลำเนา หลังกทม.ปริมณฑลปิดพท.เสี่ยง 22 วัน
วันแรกหลังกทม.-ปริมณฑล ประกาศปิดสถานที่เสี่ยงแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 ส่งผลให้มีแรงงาน และประชาชนต้องหยุดงาน 22 วันจึงเลือกเดินทางกลับบ้านเพื่อลดค่าใช้จ่าย โดยบรรยากาศที่สถานีขนส่งหมอชิต เริ่มคึกคักคนทยอยกลับบ้านยาว

วันนี้ (22 มี.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันแรกหลังมาตรการของผู้ว่าฯ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัดที่ประกาศให้พื้นที่ 26 ประเภทเสี่ยงต่อการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ( COVID-19) หยุดกิจการชั่วคราว 22 วันตั้งแต่ 22 มี.ค.-12 เม.ย.นี้ ทำให้แรงงานจากสถานประกอบกิจกรรมที่ถูกปิดชั่วคราว รวมทั้งบางส่วนที่ออฟฟิสให้ทำงานที่บ้าน เริ่มเดินทางออกนอกเมือง เพื่อกลับภูมิลำเนาแล้ว

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจบรรยากาศที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ในช่วงบ่ายประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา พบว่าส่วนใหญ่มีถุงสัมภาระขนาดใหญ่กลับไปด้วย โดยพื้นที่พักคอยผู้โดยสารยังไม่แออัด เนื่องจากบางส่วนเริ่มทยอยขึ้นรถโดยเฉพาะสายอีสานและสายเหนือ

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก เจ้าหน้าที่เร่งจัดระเบียบในการเว้นระยะห่างเก้าอี้นั่งรองรับ โดยติดป้ายกระดาษคั่นตามเก้าอี้ทุกจุด และพนักพิงบริเวณจุดรอขึ้นรถโดยสาร เพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรนา พร้อมขอความร่วมมือให้ทุกคนที่เข้าพื้นที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย โดยส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ขอกลับบ้าน-ลดค่าใช้จ่าย

จากการสอบถามครอบครัวชาวลาว 3 คนพ่อแม่ลูกมารอขึ้นรถ เพื่อเดินทางไปจ.อุบลราชธานี เพื่อเดินทางต่อไปเมืองปากเซ สปป.ลาว โดยระบุว่าการตัดสินใจครั้งนี้แม้จะไม่เกี่ยวกับผลกระทบ กับมาตราการปิดกิจการเสี่ยงในกทม.และปริมณฑล แต่คิดว่าใช้โอกาสเดินทางกลับไปร่วมงานสงกรานต์ฝั่งลาว และใช้โอกาสอยู่กับครอบครัวในช่วงสถานการณ์โรคระบาดและยังไม่มีกำหนดเดินทางกลับ

ไม่กังวลว่าตัวเองจะนำเชื้อไปแพร่ให้กับครอบครัวที่บ้านเพราะมั่นใจว่าไม่ได้ใช้ชีวิตเสี่ยงที่จะไปติดโรคระบาด

 

ขณะที่แหล่งข่าว ซึ่งเป็นแรงงานที่ได้รับผลระทบจากการปิดกิจการ 22 วัน และนายจ้างให้หยุดงานชั่วคราว ระบุว่าเลือกที่จะกลับบ้านในภาคอีสาน เพราะมั่นใจว่าถึงจะไม่มีเงิน แต่ก็ยังมีข้าว มีปลา มีผักที่หากินได้ และช่วยลดค่าใช้จ่ายกว่า 20 วันกับการใช้ชีวิตใน กทม.โดยไม่มีเงิน ไม่มีงาน

คงไม่เรียกร้องอะไร เข้าใจนายจ้างว่าสถานการณ์แบบนี้ต้องช่วยกันไป ถามว่ากังวลไหมที่เค้าบอกจะพาเชื้อไปหาครอบครัวก็แอบกังวลนิดหน่อย

คุมเข้มเว้นระยะห่าง 1 เมตร-สวมหน้ากาก

ด้านนายสำราญ อ่อนสุข เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ภาพรวมพื้นที่หมอชิต  ประชาชนที่เดินทางกลับถือว่าน้อยกว่าช่วงปลายสัปดาห์ ส่วนหนึ่งอาจเพราะมาตรการประกาศปิด กทม. และการค้าขายก็ลดลงไปด้วย แต่ส่วนหนึ่งก็ยังเลือกที่จะกลับบ้าน ทั้งนี้มาตรการรองรับของกรมการขนส่งทางบก เร่งจัดพื้นที่ในอาคารผู้โดยสารหมอชิต  โดยกำหนดให้เว้นระยะห่างกัน 1 เมตรป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

 

ซึ่งจะทำให้เก้าอี้นั่งลดลงไปครึ่งหนึ่งเหลือประมาณ 1,000 ที่นั่ง แต่ไม่น่าจะกระบต่อคนที่รอเดินทาง เพราะจะสลับกันขึ้นรถไปตามช่วงเวลา แต่มาตรการนี้ยังขอความร่วมมือทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย ตั้งแต่เข้าพื้นที่และตลอดการนั่งรถไปจนถึงภูมิลำเนาด้วย

แม้ว่าล่าสุดคณะกรรมการควบคุมโรคจะออกแนวทางให้จังหวัดทั่วประเทศตั้งทีมระดับอำเภอ หมู่บ้านเพื่อทำบัญชีผู้ที่เดินทางกลับจาก กทม.เพื่อคัดกรองการแพร่เชื้อ

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง