นายกฯ ประชุมด่วน รับมือ COVID-19

สังคม
22 มี.ค. 63
15:29
2,637
Logo Thai PBS
นายกฯ ประชุมด่วน รับมือ COVID-19
นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมหารือมาตรการแก้ไขปัญหาโรค COVID-19 ที่ตึกไทยคู่ฟ้า แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ หลังจากประชุม โดยระบุเพียงกำลังจัดทำมาตรการรับมือ COVID-19 เพิ่มเติม

วันนี้ (22 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าทำเนียบรัฐบาล เรียกประชุมหารือมาตรการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

หลังการประชุม นายกรัฐมนตรีไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ เพียงแต่ทักทายผู้สื่อข่าวที่สังเกตการณ์ห่างออกไปประมาณ 50 เมตร ด้วยการโบกมือ ก่อนที่จะชูกำปั้นมือขวา เป็นการส่งสัญลักษณ์สู้ๆ ก่อนที่นายกฯ จะขึ้นรถเดินทางกลับออกไปทันที และยังได้ลดกระจกลงทักทายกับผู้สื่อข่าวอีก เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเพิ่มมาตรการอะไรในการรับมือ COVID-19 ในวันนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังได้ชูกำปั้น พร้อมกับระบุเพียงสั้นๆ ว่า "กำลังทำ" ก่อนที่ขบวนรถจะเคลื่อนออกจากทำเนียบรัฐบาล

เตรียมปัดฝุ่น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปี 2548

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ เตรียมนำกฎหมายพิเศษ หรือ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินปี 2548 ขึ้นมาพิจารณา เพื่อยกระดับมาตรการรับมือ COVID-19 ด้วย

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่าได้เข้าการรายงานให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ระบุว่า มาตรการที่ใช้อยู่ขณะนี้ถือว่าเข้มข้นมากแล้ว แม้ว่าจะพบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเกือบ 600 คน และเชื่อว่าหากประชาชนให้ความร่วมมือใน 3 สัปดาห์นี้จะลดการแพร่กระจายของโรคได้

ขณะที่มาตรการลดการแพร่ระบาดภายในทำเนียบรัฐบาล ได้มีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณอาคารต่างๆ รวมถึงห้องพักสื่อมวลชน โดยจะมีการฉีดพ่นเช่นนี้ในทุกสัปดาห์ นอกจากนี้ ในการประชุมประชุม ครม.ในวันอังคารที่ 24 มี.ค. จะเป็นนัดแรกที่มีการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีจะอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล และให้รัฐมนตรีแต่ละคนอยู่ประจำกระทรวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง