COVID-19 ระบาด ตลาดน้ำดำเนินสะดวกไร้นักท่องเที่ยว

สังคม
22 มี.ค. 63
16:38
3,753
Logo Thai PBS
COVID-19 ระบาด ตลาดน้ำดำเนินสะดวกไร้นักท่องเที่ยว
COVID-19 ส่งผลให้ตลาดน้ำดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี นักท่องเที่ยวแทบไม่มีใครมามาเดิน พ่อค้าแม่ค้าทยอยปิดแผง

วันนี้ (22 มี.ค.2563) ทีมข่าวสถานีประชาชน ลงพื้นที่สำรวจตลาดน้ำดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี พบบรรยากาศตลาดค่อนข้างเงียบเหงา ผู้เช่าแผงค้าปิดร้านกว่า 20 ร้าน

 

 

นางเกศินี แซ่โฮ้ แม่ค้าขายผลไม้ ให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคม นักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ ลดลงมากกว่า ร้อยละ 90 ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ทำให้รายได้จากการขายผลไม้ลดลง ปัจจุบันมีการปรับตัวและรับมือกับปัญหา ด้วยการสั่งผลไม้จากสวนน้อยลง และเริ่มมองหาอาชีพเสริมในช่วงนี้

 

 

นอกจากนี้ ผู้ค้าขายของที่ระลึกต่างให้ข้อมูลในทิศทางเดียวกัน ว่าตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์จนถึงปัจจุบัน ขาดรายได้ในแต่ละวันกว่า 5,000 บาท ซึ่งคาดว่า หากนักท่องเที่ยวลดน้อยลงเรื่อยๆ อาจไม่มีเงินเช่าแผงค้าและต้องปิดตัวลงในไม่ช้า

 

นางยุวันดา อุรุพงศา เจ้าของท่าเรือเอกชนแห่งหนึ่งในตลาดน้ำดำเนินสะดวกให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย ด้านการจ้างพนักงานขับเรือ , พนักงานทำความสะอาด ถึงแม้จะไม่มีรายได้จากการนำนักท่องเที่ยวล่องเรือก็ตาม แต่คงต้องรักษาสภาพเปิดกิจการไว้ และเข้าใจเหตุผลที่นักท่องเที่ยวลดลง เพราะกลัวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID - 19

 

 

ที่ผ่านมาเทศบาลตำบลดำเนินสะดวก ได้จัดทีมทำความสะอาดบริเวณตลาดและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวมากขึ้น

จากการสำรวจพบผู้ค้าและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยและใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ส่วนทางด้านตลาดได้เตรียมอ่างล้างมือและสบู่เหลวบริการให้กับนักท่องเที่ยวทั่วไปด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง