40 ชุมชนคลองเตย เรียนรู้และพึ่งพาตนเองช่วงวิกฤต COVID-19

สังคม
22 มี.ค. 63
17:51
1,176
Logo Thai PBS
40 ชุมชนคลองเตย เรียนรู้และพึ่งพาตนเองช่วงวิกฤต COVID-19
ชุมชนคลองเตยกว่า 40 ชุมชนเรียนรู้-ต่อยอดทำหน้ากากอนามัย และสเปรย์แอลกอฮอล์ไว้ใช้เอง เน้นการพึ่งพาตนเอง เพื่อลดค่าใช้จ่าย พร้อมรับมือสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19

วานนี้ (21 มี.ค.2563) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่ชุมชนเกาะกลาง แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กทม.ซึ่งชุมชนนี้จะต้องนั่งเรือหรือโป๊ะข้ามคลองเข้าไปยังชุมชน ซึ่งชุมชนเกาะกลางเคยถูกไฟไหม้เมื่อ 10 ปีก่อน และฟื้นฟูมาได้ ปัจจุบันชุมชนนี้มีประมาณ 50 กว่าหลังคาเรือน 200 กว่าชีวิตและเป็นชุมชนเข้มแข็งในหลายๆด้าน เช่นเป็นศูนย์เรียนรู้ครบวงจร,เกาะกลางโมเดล นวัตกรรมถังดักไขมัน,ชุมชนการจัดการขยะ,ชุมชนต้นแบบปลูกผักกินเอง

 


นางจุไรรัตน์ เครือพิมาย เลขานุการชุมชนเกาะกลาง เปิดเผยว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ได้มีโครงการคลองเตยดีดี โดยทางบริษัทเมืองไทยประกันภัย ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณะสุข41 ,โรงเรียนศูนย์ฝึกอาชีพคลองเตย และอาสาสมัครเข้ามาช่วยสอนการทำสเปรย์แอลกอฮอล์ และหน้ากากอนามัยชนิดผ้า โดยเน้นให้คนในชุมชนนำไปต่อยอดฝึกทำไว้ใช้เองในครอบครัว เพื่อลดปัญหาสินค้าขาดตลาดและราคาแพง 

สำหรับสูตรทำสเปรย์แอลกอฮอล์ขนาดบรรจุภัณฑ์ 50 มิลิลิตร(ml.) ประกอบด้วย
1.แอลกอฮอล์ 95% 35 ml.
2.กรีเซอรีน 2 ml.
3.น้ำเปล่า 13 ml.
หลังผสมสเปรย์จะมีอายุการใช้งานได้ไม่เกิน 1 เดือน และห้ามวางไว้ใกล้เปลวไฟเนื่องจากมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

 


นอกจากนี้ทีมข่าวยังลงพื้นที่ไปยังการเคหะชุมชนคลองเตยแฟลต1-10 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย เป็นอีกชุมชนหนึ่งที่มีประชากรหนาแน่นประมาณ 2,000 ครอบครัว การมาเรียนรู้วิธีทำหน้ากากอนามัยจากผ้า รวมถึงสเปรย์แอลกอฮอล์ เพื่อนำมาใช้ป้องกันตัวเองในเบื้องต้น จึงเป็นสิ่งจำเป็นในสถานการณ์เชื้อ COVID-19แพร่ระบาด ต่างจึงสนใจมาเรียนรู้ แต่ยังขาดอุปกรณ์เช่นขวดใส่สเปรย์แอลกอฮอล์ แต่ชาวบ้านสามารถใช้ขวดน้ำดื่มมาแทนได้  นอกจากนี้ผู้นำชุมชนยังประชาสัมพันธ์ ให้คนในชุมชน รู้จักป้องกันตนเอง รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ไม่ไปในสถานที่เสี่ยงอีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง