ธปท.-ก.ล.ต.ตั้งกองทุนสกัดคนแห่ไถ่ถอนหน่วยลงทุน

เศรษฐกิจ
22 มี.ค. 63
19:23
2,952
Logo Thai PBS
ธปท.-ก.ล.ต.ตั้งกองทุนสกัดคนแห่ไถ่ถอนหน่วยลงทุน
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมออก 3 มาตรการ เพื่อรับมือการไถ่ถอนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารหนี้ พร้อมตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่องตลาดตราสารหนี้ วงเงิน 70,000-100,000 ล้าน เพื่อประคับประคองตลาดเงิน หลังนักลงทุนกังวลปัญหา COVID-19 และแห่ไถ่ถอนหน่วยลงทุน

วันนี้ (22 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สมาคมธนาคารไทย ได้สรุปมาตรการที่จะรองรับสถานการณ์ความผันผวนในตลาดตราสารหนี้ หลังนักลงทุนกังวลการแพร่ะระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และแห่ไถ่ถอนหน่วยลงทุนจากกองทุนรวมตราสารหนี้

 

 

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ได้ออกมาตรการสนับสนุนเสถียรภาพตลาดทางการเงินไทย 3 มาตรการ เพื่อป้องกันไม่ให้ขาดสภาพคล่อง โดยมาตรการแรก จะจัดตั้งกลไกพิเศษเพิ่มสภาพคล่องให้กับกองทุนรวมผ่านธนาคารพาณิชย์ เพื่อซื้อหน่วยลงทุนจากกองทุนรวม ที่ถือสินทรัพย์คุณภาพดี แต่ได้รับผลกระทบจากการที่ตลาดเงินขาดสภาพคล่อง สามารถนำหน่วยลงทุนดังกล่าวมาวางเป็นหลักประกัน เพื่อขอสภาพคล่องจาก ธปท.ได้ เบื้องต้น ประเมินว่ามีกองทุนรวมที่สามารถนำมาวางเป็นหลักประกัน เพื่อขอสภาพคล่องได้ มูลค่ารวม 1.5 ล้านล้านบาท

 

วิรไท สันติประภพ

วิรไท สันติประภพ

วิรไท สันติประภพ

 

ส่วนมาตรการที่ 2 จัดตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่อง วงเงิน 70,000-100,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนในหุ้นกู้เอกชนที่มีคุณภาพดี และจะต่ออายุตราสารหนี้ที่ครบกำหนด ขณะที่มาตรการสุดท้าย ธปท.จะเข้าดูแลตลาดสารหนี้ที่มีความผันผวนมาก และจะเสริมสภาพคล่องอย่างเพียงพอ ผ่านการซื้อพันธบัตรรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีผลหลังมาตรการเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด ธปท.ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ แต่หากวันที่ 23 มี.ค. มีผู้ไถ่ถอนจำนวนมาก กองทุนฯ สามารถเข้ามาตรการได้ทันที และยืนยันว่าธนาคารพาณิชย์ยังมีสภาพคล่องเพียงพอ มีเงินกองทุนเข็มแข็ง ไม่มีปัญหาสภาพคล่องใดๆ

 

ปรีดี ดาวฉาย

ปรีดี ดาวฉาย

ปรีดี ดาวฉาย

 

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ยืนยันว่าไม่อยากให้ผู้ฝากเงินขาดความเชื่อมั่น และกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้่อมยืนยันว่าธนาคารพาณิชย์มีสภาพคล่องเพียงพอ

 


ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 24 มี.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม หลังจากที่ได้ออกมาตรการทางการเงินไปแล้ว จะเป็นมาตรการที่จะดูแลเยียวยาครอบคลุมทุกกลุ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง