"อินเดีย" ซ้อมปิดประเทศ 14 ชั่วโมงรับมือ COVID-19

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 63
20:00
1,760
Logo Thai PBS
"อินเดีย" ซ้อมปิดประเทศ 14 ชั่วโมงรับมือ COVID-19
ผู้นำรัสเซียส่งทหารไปอิตาลี เพื่อช่วยรับมือกับการระบาด COVID-19 ที่เข้าขั้นวิกฤต โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตของอิตาลีเพียงวันเดียวเพิ่มขึ้นเกือบ 800 คน ขณะที่อินเดียใช้มาตรการปิดประเทศ 14 ชั่วโมง ถือเป็นการซ้อมใหญ่ก่อนที่รัฐบาลจะพิจารณาปิดประเทศครั้งใหญ่

วันนี้ (22 มี.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นเรนทรา โมดิ นายกรัฐมนตรีของอินเดียขอให้ประชาชนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ไม่ออกไปอยู่บนท้องถนน หรือเดินทางไปมาในชุมนุม การปิดประเทศในครั้งนี้เป็นเหมือนบททดสอบของชาวอินเดีย ของประเทศว่า เราพร้อมจะต่อสู้กับการระบาดระดับโลกหรือไม่ นอกจากนี้ผู้นำอินเดียยังขอให้ผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป เก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน

 

นเรนทรา โมดิ

นเรนทรา โมดิ

นเรนทรา โมดิ

การปิดประเทศของอินเดียในวันนี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00-21.00 น. รวมเวลา 14 ชั่วโมง โดยประชาชนห้ามออกนอกที่พัก ระบบขนส่งมวลชนทั้งหมดหยุดให้บริการ ถนนถูกปิด ตลาดทุกแห่งหยุดค้าขาย ยกเว้นสินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต การปิดประเทศในวันนี้เป็นเหมือนการซ้อมใหญ่ ก่อนที่รัฐบาลจะตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการปิดประเทศหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลท้องถิ่นในหลายรัฐได้ประกาศปิดเมืองไปแล้วตั้งแต่วันที่ 21-31 มีนาคมได้แก่รัฐมหารัชตะ โอริสสา พิหาร ราชสถาน และกุจราช ส่วนผู้ติดเชื้อในประเทศอินเดียวันนี้อยู่ที่ 332 คน เสียชีวิต 4 คน

 

"รัสเซีย" ส่งทหารช่วยอิตาลี รับมือ COVID-19

กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ออกแถลงการณ์ว่าเตรียมส่งทหารจำนวนหนึ่งไปอิตาลี เพื่อช่วยรัฐบาลอิตาลีรับมือกับการระบาดของเชื้อ COVID-19 โดยรัสเซียจะส่งรถพ่นยาฆ่าเชื้อและผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ไปที่อิตาลี ความช่วยเหลือดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีจูเซปเป้ กอนเต้ของอิตาลี ซึ่งตอนนี้การระบาดในอิตาลีเข้าขั้นวิกฤต โดยผู้เสียชีวิตในรอบ 245 ชั่วโมง เพิ่มสูงถึง 793 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศเพิ่มเป็น 4,825 คน ติดเชื้อ 53,578 คน

 

ซูเปอร์มาร์เกตอิตาลีปรับแผนป้องกันการระบาด

ซูเปอร์มาร์เก็ตในอิตาลีเริ่มใช้มาตรการเข้ม เพื่อป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 โดยจำกัดจำนวนลูกค้าที่จะเข้ามาซื้อของและจะต้องยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ขณะรอเข้าร้าน นอกจากการตรวจวัดอุณหภูมิแล้ว พนักงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยและแว่นตา โดยที่เครื่องคิดเงินจะมีแผ่นพลาสติกกั้นระหว่างพนักงานคิดเงินกับลูกค้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง