ตลาดน้ำอัมพวา ในวันที่เงียบเหงา

สังคม
22 มี.ค. 63
21:40
8,361
Logo Thai PBS
ตลาดน้ำอัมพวา ในวันที่เงียบเหงา
ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม แทบจะไม่มีนักเที่ยวมาเดิน เหลือแต่พ่อค้าแม่ค้าที่หลายคนเริ่มทยอยปิดร้าน เพราะไม่มีรายได้ ไม่มีค่าเช่า ไม่มีคนซื้อ

วันนี้ (22 มี.ค 63) ทีมข่าวรายการสถานีสถานีประชาชน สำรวจตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม  นักท่องเที่ยวน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด แทบจะไม่มีใครมาเดินซื้อของเหมือนที่ผ่านๆ มา พ่อค้าแม่ค้าต้องเลื่อนเวลาปิดร้านเร็วขึ้น อ้างขาดรายได้กว่าร้อยละ 90 เป็นวิกฤตในรอบหลาย 10 ปีของตลาดอัมพวา


นายศรชัย ขวัญทอง พ่อค้าขายส้มตำและอาหารทะเล ให้ข้อมูลว่า ได้รับผลกระทบในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 นักท่องเที่ยวไม่เข้ามาซื้ออาหาร ทำให้อาหารที่เตรียมมาขายเหลือจำนวนมาก ส่งผลให้ในแต่ละวันขาดทุน ไม่เงินจ่ายค่าเช่าแผงค้า และคาดว่าหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป เขาอาจจะต้องปิดร้านและเลิกจ้างพนักงาน เพื่อลดรายจ่ายในแต่ละวัน

ส่วนแม่ค้าที่พายเรือขายอาหารมีจำนวนน้อยลง บางส่วนที่ยังพายเรือขายปรับตัวด้วยการเตรียมวัตถุดิบให้น้อยและเหมาะสมกับจำนวนนักท่องเที่ยว

 

 

นอกจากนี้ ธุรกิจเรือนำเที่ยวได้รับผลทบเช่นเดียวกัน นายวิชัย ณ บางช้าง เจ้าของท่าเรือคุณย่า ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันสูญเสียรายได้ จากการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทย ซึ่งขณะนี้วางแผนจะขายเรือนำเที่ยวที่มีอยู่บางลำ เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างในช่วงนี้


จากการสอบถามนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับความกังวลและการรับมือกับไวรัส COVID-19 ส่วนใหญ่ให้ข้อมูลว่า ได้เตรียมพร้อมพกสเปรย์ฆ่าเชื้อ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือและสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างในการเดิน เพื่อป้องกันตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง