"ลิ้นจี่พันธุ์ค่อม" ออกผลเต็มต้นคาสวน หลังถูกยกเลิกการสั่งจอง

เศรษฐกิจ
22 มี.ค. 63
22:54
12,594
Logo Thai PBS
"ลิ้นจี่พันธุ์ค่อม" ออกผลเต็มต้นคาสวน  หลังถูกยกเลิกการสั่งจอง
ลิ้นจี่พันธุ์ค่อมของดีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ จ.สมุทรสงคราม ออกผลเต็มต้นทั้งสวนพร้อมจำหน่ายแล้ว แต่การแพร่กระจายของ COVID-19 ส่งผลให้ออเดอร์ที่สั่งจองไว้ถูกยกเลิกเป็นจำนวนมาก และไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาซื้อลิ้นจี่ถึงในสวนเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

วันนี้ (22 มี.ค 2563 ) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่สวนลิ้นจี่ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม หลังเกษตรกรอ้างว่าได้รับผลทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 นักท่องเที่ยวลดน้อยลง และถูกยกเลิกการสั่งจองลิ้นจี่หลายร้อยตัน

 

 

นายวิชัย กรรมาชีพ เกษตรกรเจ้าของสวนลิ้นจี่กว่า 8 ไร่ ให้ข้อมูลว่า ลิ้นจี่พันธุ์ค่อม ของดี จ.สมุทรสงคราม ไม่ได้ออกผลมานานกว่า 2 ปีแล้ว ปีนี้ลิ้นจี่ออกผลจำนวนมากและรสชาติดี ปกติจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาซื้อลิ้นจี่ถึงภายในสวน รวมถึงส่งไปขายในตลาด แต่ปีนี้กลับเงียบเหงาไร้นักท่องเที่ยว เกษตรกรจึงปรับแผน ด้วยการขายผ่านทางออนไลน์ เพื่อให้ทันต่อผลผลิตในแต่ละวัน


เช่นเดียวกับ นายเอกไชย เทียนไชย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ต.บ้านปราโมทย์ ที่ได้รับผลกระทบ ปลูกลิ้นจี่ทั้งหมด 250 ต้น ปีนี้ถูกยกเลิกจำนวนสั่งซื้อลิ้นจี่หลายตัน เนื่องจากพื้นที่หลายแห่งงดจัดกิจกรรมและตลาดในพื้นที่ถูกสั่งปิด จึงต้องปรับวิธีการขายด้วยการนำลิ้นจี่แพคใส่ถุง ถุงละ 1 กิโลกรัม นำไปขายให้นักท่องเที่ยวบางส่วน ซึ่งปัญหาหลักของลิ่นจี่ คือมีอายุในการเก็บค่อนข้างน้อยหลังจากออกผลหากเก็บผลผลิตจากต้นเกิน 7 วัน ลิ้นจี่จะเน่าเสียและร่วงจากต้น ทำให้ขาดทุน

 

ในขณะที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เตรียมจัดงานจำหน่ายลิ้นจี่ เพื่อรองผลผลิตของเกษตรกรในเดือนเมษายนนี้ และมีมาตรการคุมเข้มด้านการควบคุมโรค ด้วยการให้เกษตรกรเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ สำหรับให้นักท่องเที่ยวและเกษตรกรต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกันอีกด้วย

จากการสำรวจราคาลิ้นจี่พันธุ์ค่อมหน้าสวน ใน จ.สมุทรสงคราม จะขายอยู่ประมาณกิโลกรัมละ 150-200 บาท แตกต่างกันตามขนาดลูกลิ้นจี่ หรือท่านใดสนใจจะซื้อลิ้นจี่  มาเลือกซื้อหาได้ใน "งานเที่ยวสวนลิ้นจี่ 200 ปี สมุทรสงคราม" ระหว่างวันที่ 4 - 6 เมษายน2563 ณ บริเวณสวนลิ้นจี่ 200 ปี ต.แควอ้อม อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

สำหรับท่านใดที่สนใจะซื้อลิ้นจี่สมุทรสงคราม ติดต่อสอบถามได้ที่ 1.นายวิชัย กรรมาชีพ เกษตกรเจ้าของสวนวิชัย โทร. 085-703-1115  2.นายมนัส บุญพยุง กำนันตำบลบางสะแกและเจ้าของสวนมนัส โทร.086-794-6347

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง