หมอเตือนเลี่ยงทำฟัน-เสี่ยงรับเชื้อ COVID-19

สังคม
23 มี.ค. 63
11:27
11,408
Logo Thai PBS
หมอเตือนเลี่ยงทำฟัน-เสี่ยงรับเชื้อ COVID-19
กรมอนามัย แนะชะลอขูดหินปูน-อุดฟัน ช่วงนี้ หวั่นละอองฝอยน้ำลาย เสี่ยงแพร่เชื้อ COVID-19 เพราะเสี่ยงในการแพร่โรคจากน้ำลายที่อาจปนเปื้อนเชื้อ COVID-19 แต่หากมีอาการปวด ยังพบทันตแพทย์ได้ปกติ แนะเก็บแปรงสีฟันห่างกันป้องกันถ่ายเทเชื้อโรค

วันนี้ (23 มี.ค.2563) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในประเทศไทย ยังคงต้องมีมาตรการคุมเข้มการคัดกรอง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสื่อสารความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ ทุกสถานประกอบการต่างป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้นที่สุด

แม้กระทั่งคลินิกทันตกรรม ก็เป็นอีกหนึ่งสถานประกอบการที่มีโอกาสเสี่ยงในการแพร่โรคสูงจากน้ำลายที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการทำฟันที่ยังไม่มีอาการ เช่น ขูดหินปูน อุดฟัน ผ่าฟันคุด ทำฟันปลอม ควรรอให้พ้นระยะระบาดของโรคก่อน หากมีอาการฉุกเฉิน เช่น ปวดฟัน เหงือกบวม เป็นหนองได้รับอุบัติเหตุฟันหัก สามารถพบทันตแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านได้ตามปกติ

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดแผนที่กรมควบคุมโรค พบผู้ติดเชื้อ 38 จังหวัด

อย่าเก็บแปรงสีฟันใกล้กัน 

ด้านทันตแพทย์หญิงปิยะดา ประเสริฐสม ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข กล่าวว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการไปโรงพยาบาลหรือคลินิกทำฟันในช่วงนี้ประชาชนทุกกลุ่มวัยควรดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาด ด้วยหลัก 2-2-2 คือ แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน ด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์นานอย่างน้อย 2 นาที และภายใน 2 ชั่วโมงหลังแปรงฟันควรหลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่ม ใช้อุปกรณ์เสริมทำความสะอาดซอกฟัน เช่น ไหมขัดฟันหรือแปรงซอกฟัน ล้างแปรงสีฟันให้สะอาดหลังการใช้งาน ไม่ควรเก็บแปรงสีฟันใกล้กันจนหัวแปรงสัมผัสกับแปรงสีฟันของคนอื่น เพื่อป้องกันการถ่ายเทเชื้อโรค ลดการรับประทานของหวาน เน้นการรับประทานผักและผลไม้เพื่อป้องกันฟันผุ หากสุขภาพช่องปากดี ก็ไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ COVID-19 ได้อีกทางหนึ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัด มท.สั่งทำบัญชีแรงงานกลับภูมิลำเนา

ปิดด่านผ่านแดนทางบก "ไทย-มาเลเซีย" ชั่วคราว

ด่วน! ผู้ว่าฯ 5 จังหวัดรอบ กทม.ประกาศปิดชั่วคราวสถานที่เสี่ยง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง