สมาคมธนาคารไทยวางแผนการทำธุรกรรมในภาวะฉุกเฉิน

เศรษฐกิจ
23 มี.ค. 63
15:16
683
Logo Thai PBS
สมาคมธนาคารไทยวางแผนการทำธุรกรรมในภาวะฉุกเฉิน
ธนาคาร เตรียมความพร้อมเงินสดทำธุรกรรมในสภาวะฉุกเฉิน วางแนวทางช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ผ่อนดอกเบี้ยได้

วันนี้ ( 23 มี.ค.2563) นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวถึงมาตรการเตรียมความพร้อมด้านการเงิน หากมีสถานการณ์ฉุกเฉินว่า มีการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เกี่ยวกับการให้บริการ ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย โดยช่วงแรกมีความพร้อมให้บริการในสภาวะการฉุกเฉิน โดยยืนยันว่า เงินสดมีเพียงพอให้ประชาชนมาเบิกถอนใช้จ่ายได้ มีตู้เอทีเอ็มในระบบธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ 54,000 ตู้ สามารถบริการเหมือนเดิม ส่วนสาขาก็ให้ความพร้อมบริการตามปกติ และยังมีช่องทางบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเดบิตการ์ด พร้อมเพย์ที่มีถึง 10 ล้านรายการต่อวัน

ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ประธานสมาคมธนาคารไทยกล่าวว่า อาจพักชำระเงินต้น ช่วยลูกค้าได้ประมาณ 30,000 ราย รวมกว่า 200,000 ล้านบาท และภาครัฐได้เตรียมเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้ประชาชนกู้วงเงิน 1.5 แสนล้าน ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 และมีระบบ Call Center 24 ชั่วโมง

ด้าน นางภานิณี มโนสันติ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานกิจการนโยบายสินเชื่อและภาครัฐ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า ธนาคารเริ่มออกมาตรการช่วยเหลือให้สามารถผ่อนชำระหนี้กับธนาคารต่อไปได้ โดยลูกหนี้รายย่อยในสัดส่วนการท่องเที่ยว ออกมาตรการให้ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยในอัตราดอกเบี้ยลดลงมาเหลือร้อยละ 1 เป็นเวลา 4 เดือน

โดยจะต้องแสดงหลักฐานถูกลดค่าจ้างหรือวันทำงานให้ธนาคารพิสูจน์ได้ ซึ่งสามารถยื่นได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย.2563 และมีมาตรการสำหรับผู้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ เช่น กรุงเทพฯ ประกาศปิดห้างสรรพสินค้า ก็จะมีผู้ค้าหรือลูกจ้างบางส่วนถูกลดวันทำงานและค่าจ้างลง โดยผ่อนชำระดอกเบี้ยได้ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน ยื่นได้ถึงวันที่ 30 ธ.ค.2563 ซึ่งมาตรการทั้งสองนี้มีกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท มีบริการแอปพลิเคชันให้ชำระหนี้ผ่านมือถือ และดูใบเสร็จได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง