หมอแนะอย่ากลับบ้านเป็นกลุ่ม เก็บตัว-งดฉลอง ถ้าป่วยไปพบแพทย์

การเมือง
23 มี.ค. 63
15:29
778
Logo Thai PBS
หมอแนะอย่ากลับบ้านเป็นกลุ่ม เก็บตัว-งดฉลอง ถ้าป่วยไปพบแพทย์
รัฐบาล กทม. ห้ามประชาชนเคลื่อนย้ายกลับภูมิลำเนาไม่ได้ สั่งผู้ว่าฯ จัดทำแผนปฏิบัติการค้นหาเฝ้าระวังโรคระดับอำเภอและหมู่บ้าน แพทย์แนะ อย่ากลับบ้านเป็นกลุ่ม

วันนี้ (23 มี.ค.2563) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือประชาชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้พักอยู่ที่บ้าน งดการเดินทางต่างจังหวัดทั้งที่ไม่สามารถห้ามได้ แต่มีมาตรการรองรับ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด จัดทำแผนปฏิบัติการค้นหาเฝ้าระวังโรคระดับอำเภอและหมู่บ้าน คัดกรองบุคคลจากพื้นที่เสี่ยง ให้แยกสังเกตการณ์ 14 วัน ส่วนประชาชนอื่นๆ ขอความร่วมมือให้อยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลก่อน เพราะไม่ทราบว่า ตนเองติดไวรัสหรือไม่ และอาจนำไปติดญาติ พ่อแม่หรือลูกหลาน

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังได้รับรายงานจากกรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา ว่า มีคนไทยเสียชีวิต 1 คน โดยจะเร่งช่วยเหลือ ขณะที่การประชุม ครม. วันพรุ่งนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการต่างๆ เพื่อดูแลเยียวยาประชาชน โดยนายจ้าง ลูกจ้าง และผู้ประกันตน สำนักงานประกันสังคม มีมติลดอัตราสมทบของนายจ้างและผู้ประกันตน เหลือร้อยละ 4 เป็นระยะเวลา 6 เดือน และขยายเวลาส่งเงินสมทบงวดเดือนมี.ค.ถึงเดือนพ.ค.อีก 3 เดือน

 

นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวถึงแนวทางการปฏิบัติตัวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่โรคระบาดแรงทะลุไปไกลที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา สิ่งที่อยากเห็นคือความร่วมมือร่วมใจ แม้โรคระบาดไม่สามารถกำจัดได้ เพราะแพร่กระจายไปทั่วโลกแล้ว แต่สามารถบรรเทาได้ตามมาตรการทางการแพทย์

1.แนะนำให้ใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมประมาณ 1-2 เมตร เพื่อหลีกเลี่ยงติดเชื้อ และ 2.กรณีประชาชนที่ทยอยกลับบ้าน อยากให้ทยอยกันกลับ อย่าให้เป็นกลุ่มใหญ่จนเกิดการแออัด ซึ่งจะทำให้โอกาสแพร่เชื้อค่อนข้างสูง และเมื่อถึงบ้าน กรุณาล้างมือ อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า ใส่หน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงผู้สูงอายุ ล้างมือ อาบน้ำสระผม สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องระวังตัว ไม่พาเชื้อไปแพร่ พยายามกักตัวเอง 14 วัน อย่าเพิ่งไปฉลอง หากมีอาการไข้ ไอ น้ำมูก ก็ควรจะไปตรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง