เตือน! หลอกขาย "เมทิลแอลกอฮอล์" เป็นส่วนผสมเจลล้างมือมีโทษ

สังคม
23 มี.ค. 63
17:43
3,005
Logo Thai PBS
เตือน! หลอกขาย "เมทิลแอลกอฮอล์" เป็นส่วนผสมเจลล้างมือมีโทษ
อย.เตือนผู้ประกอบการห้ามหลอกขาย "เมทิลแอลกอฮอล์" เป็นส่วนผสมเจลล้างมือ ชี้เป็นอันตรายกับผู้บริโภค หากตรวจจะพบดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (23 มี.ค.2563) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในขณะนี้ ทำให้มีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เจลเป็นจำนวนมาก จนส่งผลให้ความต้องการใช้วัตถุดิบแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ประกอบการขายแอลกอฮอล์บางรายนำ "เมทิลแอลกอฮอล์" หรือ "เมทานอล" มาหลอกขายว่าเป็น เอทิลแอลกอฮอล์

อย.จึงขอเตือนผู้ผลิตแอลกอฮอล์เจลระวังตกเป็นเหยื่อและเลือกซื้อวัตถุดิบแอลกอฮอล์ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากสารทั้ง 2 ชนิดนี้มีคุณสมบัติหลายอย่างคล้ายกัน เช่น เป็นของเหลวใส ไม่มีสี กลิ่นคล้ายกัน ละลายในน้ำหรือไขมันได้ดี ระเหยง่ายและไวไฟเหมือนกัน ซึ่งผู้ซื้อไม่สามารถจำแนกได้ด้วยตนเอง โดยแนะนำให้ซื้อจากผู้ขายที่น่าเชื่อถือ มีหลักแหล่งแน่นอน พร้อมระบุชนิดของแอลกอฮอล์ที่ต้องการซื้อให้ชัดเจน

ขณะนี้กฎหมายอนุญาตให้ใช้เอทิลแอลกอฮอล์ (เอทานอล) ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (ไอโซโพรพานอล) หรือ เอ็น-โพรพิลแอลกอฮอล์ (เอ็น–โพรพานอล) เท่านั้น พร้อมขอเอกสารระบุรายละเอียดของแอลกอฮอล์นั้น เช่น ใบรับรองผลวิเคราะห์ หรือเอกสารข้อมูลความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ เพื่อความมั่นใจในชนิดและคุณภาพของของแอลกอฮอล์ และที่สำคัญควรอ่านฉลากของวัตถุดิบแอลกอฮอล์ที่ซื้อให้ถี่ถ้วนก่อนนำมาใช้

เมทิลแอลกอฮอล์ เป็นสารที่มีพิษต่อร่างกายรุนแรงมาก สามารถดูดซึมได้ทางผิวหนังและลมหายใจ ทำให้หลอดลม ลำคอ เยื่อบุตาอักเสบ หากหายใจหรือสัมผัสในปริมาณมากอาจทำให้ปวดท้อง เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลําบาก การมองเห็นผิดปกติ และอาจตาบอดได้

ทั้งนี้ อย.ไม่อนุญาตให้ใช้เมทิลแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง หากตรวจพบจะถูกดำเนินคดีฐานผลิต นำเข้า หรือรับจ้างผลิตเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับผู้ขาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภญ.สุภัทรา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ว่า มีผู้ผลิตบางรายนำแป้งเปียกผสมสี มาบรรจุขวดและติดฉลากว่าเป็นเจลแอลกอฮอล์ กรณีนี้จัดเป็นเป็นเครื่องสำอางปลอม ผู้ผลิต นำเข้า หรือรับจ้างผลิตจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และสำหรับผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมทั้งเตือนผู้ประกอบการอย่าซ้ำเติมสถานการณ์ COVID-19 ด้วยการนำสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานหรือมีอันตรายมาขายให้กับผู้บริโภค หากตรวจพบ อย.จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ส่วนผู้บริโภค ขอให้ตรวจสอบเลขจดแจ้งของผลิตภัณฑ์เจลแอลกอฮอล์ก่อนซื้อทุกครั้ง และหากพบเห็นการกระทำผิดกฎหมาย ร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือทาง Oryor Smart Application

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง