เริ่มพรุ่งนี้ ! ขึ้นรถไฟ-รถไฟฟ้า ต้องสวมหน้ากากอนามัย

สังคม
24 มี.ค. 63
11:19
3,618
Logo Thai PBS
เริ่มพรุ่งนี้ ! ขึ้นรถไฟ-รถไฟฟ้า ต้องสวมหน้ากากอนามัย
พรุ่งนี้ (25 มี.ค.2563) ประชาชนที่ใช้บริการรถไฟ-รถไฟฟ้า ต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน โดยกรมการขนส่งทางรางจะออกประกาศวันนี้ พร้อมเตรียมจัดหาหน้ากากอนามัยมาจำหน่ายที่หน้าสถานีในราคา 10-35 บาท

วันนี้ (24 มี.ค.2563) นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้ลงนามในคำสั่งประกาศกรมการขนส่งทางราง เรื่องข้อแนะนำในการปฎิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สำหรับผู้โดยสารและหน่วยงานที่ใช้บริการระบบขนส่งทางราง ฉบับที่ 2 ซึ่งประกาศดังกล่าวจะกำหนดบังคับให้ผู้โดยสาร ที่จะใช้บริการสาธารณะทางรางทุกคน ก่อนใช้บริการระบบราง ทั้ง รถไฟ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), และ รถไฟฟ้า ประกอบด้วย รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ ของ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.)และ รถไฟฟ้า ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดย บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) รวมถึง รถไฟฟ้าบีทีเอส ของ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

 

ผู้โดยสารทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้า ก่อนเข้ามาใช้บริการในระบบ โดยผู้ประกอบการรถไฟ และ รถไฟฟ้า จะต้องอำนวยความสะดวกในการจัดหาหน้ากากมาจำหน่ายในราคาประหยัด ให้ผู้โดยสารที่ไม่มีหน้ากาก สามารถซื้อก่อนเข้าใช้บริการระบบราง

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางได้ประสานงานไปยัง กรมราชทัณฑ์ และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ช่วยจัดหาหน้ากาก เพื่อมาจำหน่ายหน้าสถานีรถไฟ และ รถไฟฟ้า เบื้องต้นได้นำหน้ากากมาจำหน้าหน้าสถานีในเขตกรุงเทพมหานครก่อน

 

นายสรพงศ์กล่าวต่อว่า เบื้องต้นหน้ากากจากกรมราชทัณฑ์ที่กรมการขนส่งทางราง รวบรวมได้ 5,000 ชิ้นก่อน เนื่องจากของมีไม่มากและได้จัดสรรให้ แอร์พอร์ตลิงค์ แจกฟรี หรือ จำหน่ายราคาถูก ในราคาชิ้นละ ไม่ถึง 20 บาท โดยเริ่มจำหน่ายในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ที่ 3 สถานีพญาไท สถานีมักกะสัน และสถานีลาดกระบัง โดยหน้ากากผ้าป่านมัสลิน 2 ชั้น สีขาว จากกรมราชทัณฑ์

โดยเฉพาะสถานีพญาไท จะจำหน่ายหน้ากากผ้าจากโรงงานผลิตจากผ้าฝ้ายมัสลิน เนื้อที่ดีที่สุดในการทำแมส เกรดพรีเมียม เนื้อผ้าใยละเอียดสูงป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 และ PM2.5 ได้ด้วย ระบายอากาศได้ดีบวกกับดีไซด์ให้แมสโค้งโปร่งด้านในหลักการเดียวกับหมวกนักบินอวกาศ ทำให้ใส่แล้วหายใจโล่งกว่า สะดวกเบา น้ำหนักเบากว่า สายตัวคล้องหูยืดจากโรงงานหน้ากากผ้าที่ได้คุณภาพ รับรองจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลิตด้วยผ้าฝ้ายมัสลินเกรดพรีเมี่ยม ซักได้ มากกว่า 100 ครั้ง ราคาชิ้นละ 35 บาท

 

นายสรพงศ์กล่าวต่อว่า ส่วนผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS นั้นได้ยืนยันว่า พร้อมเริ่มจำหน่ายหน้ากากอนามัย และ หน้ากากผ้าได้ในราคาเริ่มต้นราคา 35 บาท ในวันพุธที่ 25 มี.ค.เช่นกัน ใน 14 สถานี

ส่วน รฟม. และ BEM ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าใต้ดินสีน้ำเงิน ได้ยืนยันว่าจะเริ่ม จำหน่ายวันที่ 25 มี.ค. เช่นกัน ใน 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีเพชรบุรี ,สถานีพระราม9 ,สถานีสีลม ,สถานีสุขุมวิท และสถานีกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. โดยจำหน่ายระหว่างราคา 25-35 บาท ส่วนรถไฟของ รฟท.ได้ทดลองนำหน้ากากผ้ามาจำหน่ายที่ สถานีรถไฟหัวลำโพงแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ในราคาชิ้นละ 10 บาท ซึ่งการจำหน่ายหน้ากากและหน้ากากผ้า จะจำหน่ายทุกวันไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลาย หรือมีประกาศเปลี่ยนแปลงประกาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง