หมอเด็กเตือน! งดลูกเล่นนอกบ้านกับเพื่อนเลี่ยง COVID-19

สังคม
24 มี.ค. 63
12:17
12,368
Logo Thai PBS
หมอเด็กเตือน! งดลูกเล่นนอกบ้านกับเพื่อนเลี่ยง COVID-19
หมอเด็ก เตือนอย่าให้เด็กแต่ละบ้านออกมาเล่นด้วยกัน ชี้เด็กอาจมีเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการได้ หากติด COVID-19 เสี่ยงถึงผู้สูงอายุ แนะต้องเคร่งครัดอย่าไปออกไหนถ้าไม่จำเป็น

วันนี้ (24 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พญ.เสาวภา พรจินดารักษ์ เจ้าของแฟนเพจ “หมอเสาวภาเลี้ยงลูกเชิงบวก” เพจเฟซบุ๊ก หมอเสาวภา เลี้ยงลูกเชิงบวก โพสต์เฟซบุ๊กว่า ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโคโรนา (COVID-19) มีคำแนะนำว่า แยกกัน เพื่อให้อยู่บ้านตนเอง ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด!

อย่าให้เด็กแต่ละบ้าน มาเล่นด้วยกัน เด็กมีเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการได้

ถ้าเด็กแพร่เชื้อมาลูกเรา แล้วลูกเราติด ลูกจะมาแพร่สู่คนสูงอายุที่บ้านได้ ผู้สูงอายุ เป็นแล้วอันตรายมา ตอนนี้ อย่าออกไปไหน ถ้าไม่จำเป็นถ้าออก ก็ต้องเคร่งครัดกับการล้างมือ และใส่หน้ากาก

ขอให้อยู่บ้านตนเอง ย้ำบ้านตนเองนะคะไม่ใช่อยู่บ้าน แต่เป็นบ้านเพื่อน ถ้ามีเพื่อนมาขอเล่นด้วย ปฏิเสธไปนะคะว่า ตอนนี้คุณหมอทั่วประเทศ ให้ทุกคนอยู่บ้าน รัฐบาลปิดห้าง ก็เพื่อไม่ให้คนมาพบปะ ใกล้ชิด (แต่ไปชุมนุมที่บ้านต่างจังหวัดแทน)

งดเล่นนอกบ้านเลี่ยงติดเชื้อ

ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นางจุฑาภรณ์ กัณหา กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม ปกติแล้วจะอนุญาตให้ออกไปเล่นนอกบ้านในช่วงตอนเย็น เพราะจะมีเด็กๆ ในหมู่บ้านออกมาเล่นของเล่นที่สนามเด็กเล่นด้วยกัน

แต่ในสถานการณ์ขณะนี้ ต้องเปลี่ยนเน้นให้ลูกอยู่แต่ในบ้าน ไม่ให้ออกไปเล่นข้างนอก และย้ำไม่ให้ชวนเพื่อนมาเล่นที่บ้าน จูงใจโดยหาซื้อของเล่นชิ้นใหม่ให้ และเพิ่มกิจกรรมภายในบ้านให้มากขึ้น ขณะที่จะคอยเตือนคุณยาย ซึ่งเป็นคนเลี้ยงให้ล้างมือทุกครั้งที่มือเลอะ และทุกครั้งก่อนหยิบจับขนมหรืออาหาร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมแพทย์ติดเชื้อโคโรนา 4 คน-ยอดเสียชีวิตในไทย 4 คน

เสียชีวิตคนที่ 2 ชายไทยวัย 70 ปี สู้ COVID-19

 

 


.

บอกเขาว่า ไม่ใช่รังเกียจ (พูดแบบยิ้มๆนะคะ)
เราเองก็ไม่รู้ว่าตนเองมีเชื้อหรือเปล่าเลย
ถือเป็นการป้องกันทั้งสองฝ่าย..
แล้วเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ได้เล่นกันแน่ๆ
.

ช่วงนี้ พ่อแม่ เหนื่อยหน่อยนะคะ...
ต้องคอยหากิจกรรมทำกับลูก
สู้ๆค่ะ..

เราจะผ่านไปด้วยกัน

หมอเสาวภาเลี้ยงลูกเชิงบวก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง