ความอดอยากทำให้เด็กในโซมาเลีย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 54
01:10
10
Logo Thai PBS
ความอดอยากทำให้เด็กในโซมาเลีย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

บุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากในกรุงโมกาดิชูของโซมาเลีย ยังไม่สามารถเอาชนะการเพิ่มของโรค และ ภาวะทุพโภชนาการ ขณะที่ความอดอยากหิวโหยทำให้เด็กในโซมาเลียเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

นายออสแมน อิบราฮิม ชายชาวโซมาเลียต้องสูญเสียลูกคนที่สามหลังจากเดินทางจากบ้านเป็นระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ไปค่ายผู้ลี้ภัยสำหรับประชาชนที่พลัดถิ่นในกรุงโมกาดิชู เพื่อหาอาหารและที่พัก

ขณะที่ครอบครัวชาวโซมาเลียจำนวนมากโชคดีที่สามารถออกมาจากพื้นที่ที่ประสบกับความอดอยากหิวโหย แต่ต้องเสี่ยงชีวิตเดินทางผ่านพื้นที่ที่กลุ่มก่อการร้ายอิสลามควบคุมอยู่ จนกระทั่งมาถึงค่ายในเมืองหลวง เพราะทนต่อภาวะอดอยากและป่วยด้วยโรคต่างๆ ไม่ไหว

เด็กส่วนใหญ่เสียชีวิตเพราะโรคท้องร่วงรุนแรง หัด และ ภาวะทุพโภชนาการ โดยองค์กรยูนิเซฟ คาดว่า มีเด็กประมาณ 640,000 คนทางตอนใต้ของโซมาเลียอยู่ในภาวะทุพโภชนาการอย่างรุนแรง

ขณะที่โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า ไม่สามารถส่งความช่วยไปถึงชาวโซมาเลียกว่า 2,000,000 คน ซึ่งกำลังเผชิญกับความหิวโหยในพื้นที่ที่กลุ่มก่อการร้ายอิสลามควบคุมได้ หลังจากทางกลุ่มก่อการร้ายสั่งห้ามส่งความช่วยเหลือใดๆตั้งแต่ปีที่แล้ว และขู่ว่าจะทำอันตรายต่อกลุ่มที่ส่งความช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง