ผอ.บำราศฯ ยืนยันศพไม่แพร่เชื้อ COVID-19 ล็อกซิปป้องกัน 3 ชั้น

สังคม
24 มี.ค. 63
13:48
5,057
Logo Thai PBS
ผอ.บำราศฯ ยืนยันศพไม่แพร่เชื้อ COVID-19 ล็อกซิปป้องกัน 3 ชั้น
ผอ.สถาบันบำราศนราดูร ยืนยันมาตรฐานดูแลศพโรคติดเชื้อ COVID-19 จนถึงขั้นตอนการประกอบพิธีทางศาสนา ขอให้มั่นใจไม่เป็นแหล่งแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น

วันนี้ (24 มี.ค.2563) นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผอ.สถาบันบำราศนราดูร กล่าวถึงกระแสสังคมที่กังวลเกี่ยวกับการประกอบพิธีทางศาสนาของผู้ติดเชื้อ COVID-19 อาจทำให้เชื้อแพร่กระจายไปยังผู้อื่นได้ ว่า สถาบันฯ ได้ใช้ความพยายามอย่างที่สุดเพื่อรักษาผู้ป่วย แต่ขอแสดงความเสียใจที่ไม่สามารถยื้อชีวิตทั้ง 3 คนได้ ซึ่งเมื่อเสียชีวิตแล้วก็จะดูแลอย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นคนไทย โดยเจ้าหน้าที่จะต้องขอขมาศพก่อนดูแล และดำเนินการทุกขั้นตอนตามมาตรฐานสากลตั้งแต่รับเข้ารักษา

ขั้นตอนดูแลผู้เสียชีวิต COVID-19

  • ขอขมาก่อนดูแลศพ โดยปิดช่องทางต่าง ๆ ของร่างกายเหมือนปกติ แต่จะใช้น้ำยาชุปแอลกอฮอล์เช็ด และใช้สเปย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อทุกด้านและทุกซอกมุม จากนั้นจะใช้ถุงซิปห่อศพ 3 ชั้น ส่วนผู้ที่ดำเนินการจะต้องเปลี่ยนชุดและถอดถุงมือ โดยดำเนินการแบบเดียวกันทั้ง 3 ครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ดูแลร่างว่าถุงซิปชั้นนอกจะไม่มีเชื้อดังกล่าว
  • การเคลื่อนย้ายร่างสู่สถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา หรือการฌาปนกิจ จะไม่มีการเปิดถุงซิปเด็ดขาด และเชื้อไวรัส COVID-19 จะถูกทำลายด้วยความร้อน
เราไม่ปล่อยให้คนไข้ที่มีความเสี่ยง ทั้งที่จริง ๆ แล้วอาจไม่มีเชื้อเลยออกไปสู่ที่สาธารณะ ไม่ต้องกังวลว่าร่างผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 จะเป็นแหล่งแพร่เชื้อ การันตีว่าดำเนินการตามมาตรฐานสากล เชื้อโรคถูกทำลายด้วยความร้อน เมื่อใช้อุณหภูมิเกิน 60 องศาฯ เชื้อโรคตายในเวลาไม่กี่นาที

ข้อมูลวันนี้ (24 มี.ค.) ไทยพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 สะสม 827 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 766 คน หายแล้ว 57 คน เสียชีวิต 4 คน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง