ศูนย์การค้าเปิดบริการ Food Delivery อาหารปลอดภัย

สังคม
24 มี.ค. 63
16:48
425
Logo Thai PBS
ศูนย์การค้าเปิดบริการ Food Delivery อาหารปลอดภัย
ห้างสรรพสินค้าเปิดให้บริการชั้น G ซูเปอร์มาร์เก็ตและธนาคารบางสาขา อำนวยความสะดวกด้วย Food Delivery เน้นสั่งกลับบ้าน จัดระเบียบพร้อมมาตรการป้องกันและ Social Distancing ตอบรับนโยบายกรุงเทพมหานครและกระทรวงสาธารณสุข

วันนี้ (24 มี.ค.2563) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่สำรวจเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ที่เปิดให้บริการเฉพาะชั้น G ซูเปอร์มาร์เก็ต โดยมีร้านอาหาร ขนม เครื่องดื่ม เปิดบริการกว่า 40 ร้านค้า ตั้งแต่เวลา 9.00 – 22.00 น. แต่ให้สั่งกลับบ้านเท่านั้น ซึ่งพบว่ามีลูกค้าจำนวนมากที่ใช้บริการพนักงานจากกลุ่มธุรกิจจัดส่งอาหาร Delivery ซึ่งการสั่งอาหาร จะมีร้านอาหารมารับ Order take away ในพื้นที่ที่กำหนด โดยไม่มีที่นั่งทานอาหาร ลูกค้าสามารถมาสั่งที่จุด pick up point และร้านอาหารนำมาส่งให้เท่านั้น

 

 

 

ทีมข่าวสอบถามพนักงาน GRAP FOOD คนหนึ่งเล่าว่าผลกระทบ COVID-19 ทำให้มีผู้ใช้บริการสั่งอาหาร Delivery และออนไลน์มากขึ้น มีลูกค้า 20-25 คนต่อวัน รายได้อยู่ที่วันละประมาณ 1,700-1,800 บาท ส่วนความสะอาดในการบริการให้ลูกค้า ทางพนักงานบอกว่า ทางบริษัทได้เน้นย้ำให้ใส่หน้ากากอนามัย ใส่ถุงมือ และมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนและหลังสัมผัสสินค้า โดยการส่งสินค้าจะฝากไว้ที่เคาเตอร์ หรือให้ลูกค้าหยิบเอง

สอดคล้องกับทางกรุงเทพมหานคร และกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข ได้เชิญกลุ่มธุรกิจ Delivery กว่า 10 บริษัท หารือการป้องกันและการจัดส่งอาหารปลอดภัย การบริการให้ถูกสุขอนามัย เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส COVID -19ทางกรมอนามัยแนะนำโดยมีกฎ 8 ข้อ ที่ควรปฎิบัติสำหรับพนักงานส่งอาหารดังนี้

1. รักษาความสะอาดของร่างกาย 2.สวมหน้ากากอนามัย 3.พกเจลแอลกอฮอล์และล้างมือทุกครั้ง 4.ทำความสะอาดอุปกรณ์เก็บอาหารอยู่เสมอ 5.แยกเก็บอาหารเป็นสัดส่วน ระหว่างอาหารปรุกสุกกับเครื่องดื่ม 6.ไม่เปิดอาหารก่อนส่งลูกค้า 7.ส่งอาหารทันทีเพื่อความสดใหม่ 8.ผู้ส่งและผู้รับควรมีระยะห่างกัน และเลือกใช้ระบบจ่ายเงินออนไลน์ทั้งลูกค้าและผู้ให้บริการ

 

 


ในส่วนของห้างสรรพสินค้าได้จัดระเบียบ 7 มาตรการให้ปฎิบัติดังนี้

1.Social distancing จัดระเบียบที่นั่งให้พนักงาน delivery นั่งคอย โดยห่างกันไม่น้อยกว่า 1 เมตร 

2.ฉีดพ่นยาในบริเวณพื้นที่ที่เปิดให้บริการทุกวัน 

3.การตรวจคัดกรองพนักงานและร้านค้า และพนักงานต้องสวมใส่หน้าหน้ากากอนามัย

4.การวัดไข้พนักงานบริการ delivery ทุกคน

5.ทุกคนที่เข้ามาใช้บริการในพื้นที่ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย

6.ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเข้าศูนย์การค้า

7.ขอความร่วมมือไม่จับกลุ่มหรือยืนคุยกัน

นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถมาใช้บริการธนาคารบางสาขาได้ที่ศูนย์การค้าในเขต กทม. และปริมณฑล ได้ ในเวลา 11.00-19.00 น. ทุกวัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง