อินเดียปิดเมือง 3 สัปดาห์ คุม COVID-19

ต่างประเทศ
25 มี.ค. 63
06:42
2,290
Logo Thai PBS
อินเดียปิดเมือง 3 สัปดาห์ คุม COVID-19
อินเดียใช้มาตรการปิดเมืองทั่วประเทศ ควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 นาน 3 สัปดาห์ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูง 536 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขคาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านคน ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

วันนี้ (25 มี.ค.2563) นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย มีคำสั่งปิดเมืองทั่วประเทศเป็นเวลา 21 วัน เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 536 คน เสียชีวิต 10 คน

นายโมดี กล่าวกับประชาชนทางโทรทัศน์ ว่า ไม่อนุญาตให้ใครออกจากบ้านในช่วง 3 สัปดาห์ ขณะที่ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของอินเดีย เตือนว่า อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก จะมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านคนภายในกลางพฤษภาคมนี้ ทำให้รัฐบาลต้องยกระดับมาตรการคุมเข้มสกัดไวรัส ระงับการเดินทางทางอากาศทั้งหมดและการเดินทางทางรถไฟ รวมทั้งปิดโรงเรียนและบริษัท

 

ด้านองค์การอนามัยโลก แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การระบาดในสหรัฐฯ ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง และเตือนว่าสหรัฐฯ อาจกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ แม้จะมีคำเตือนจากองค์การอนามัยโลก แต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังคงคำนึงถึงเรื่องเศรษฐกิจมากกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาด และตั้งความหวังว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะกลับมาขับเคลื่อนได้อีกครั้งภายในกลางเดือนเมษายนนี้ ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลอีสเตอร์ นอกจากนี้ทรัมป์ยังกล่าวถึงการระบาดเหมือนกับตอนแรกๆ ว่าไม่ร้ายแรง เปรียบเทียบเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง