นายกฯ เตรียมแถลงรายละเอียด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บ่ายนี้

การเมือง
25 มี.ค. 63
09:24
7,786
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมแถลงรายละเอียด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บ่ายนี้
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายเผยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินการ พ.ร.ก.ฉุกเฉินบ่ายนี้

วันนี้ (25 มี.ค.2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแนวทางบังคับใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะเริ่มในวันที่ 26 มี.ค.ว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะแถลงรายละเอียดการประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ยืนยันว่าสถานการณ์ขณะนี้ ไม่จำเป็นต้องสนใจว่าการแพร่ระบาดไปถึงระยะ 3 แล้วหรือไม่

นั่นเพราะเป็นเรื่องกระบวนการทางการแพทย์ แต่ด้วยสถานการณ์ของโลกและสถานการณ์หลายๆ อย่างทำให้จำเป็นต้องใช้มาตรการที่เข้มข้น ซึ่งจะมีการกำหนดห้ามประชาชนในเรื่องใดบ้าง ส่วนตนจะชี้แจงในรายละเอียดต่อจากนายกรัฐมนตรี รวมถึงจะทราบว่า ใครจะเป็นประธานศูนย์อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นประธาน ศอฉ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  เตรียมบันทึกเทปรายละเอียดข้อปฎิบัติ และมาตรการที่จะประกาศใช้ตามอำนาจของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.นี้เป็นต้นไป เป็นเวลา 1 เดือน ก่อนจะเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบทั่วกัน ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยช่อง NBT เป็นแม่ข่ายในช่วงค่ำวันนี้

ขณะที่เฟซบุ๊คทีมงานของนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความเมื่อค่ำวานนี้ ก่อนจะลบในภายหลัง ซึ่งคาดว่าจะเป็นใน 1 มาตรการที่จะนำใช้ในช่วงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือการห้ามผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ซึ่งมีโรคประจำตัว ออกจากบ้านหากไม่มีเหตุจำเป็น และมีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า จะไม่มีคำสั่งห้ามประชาชนเดินทาง เพียงขอความร่วมมือตามมาตรการเดิม ไม่เดินทางไปต่างจังหวัด และจะตั้งด่านตรวจตราการผ่านเข้าออกแต่ละจังหวัด โดยคัดกรองอย่างเข้มงวด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง